วันอาทิตย์, พฤษภาคม 08, 2548

รำลึก เติ้ง ลี่ จวิน

วันที่ ๘ พฤษภาคม เมื่อ ๖๐ ปีที่แล้วเป็นวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง

อีกเช่นกัน วันนี้เมื่อ ๑๐ ปีที่แล้ว เป็นวันที่ราชินีเพลงของเอเชียตะวันออก เติ้ง ลี่ จวิน เสียชีวิตที่เชียงใหม่ด้วยวัย ๔๒ ปี

ในห้วงเวลาแห่งความเศร้าของผมเช่นนี้ ขอละที่จะไม่พูดถึงสาระหนักๆเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ขอกล่าวถึงสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในสมัยหนึ่งมองว่าเป็นสิ่งประโลมโลกย์จะดีกว่า

ใช่ครับ... ผมขอร่วมรำลึก ๑๐ ปีการจากไปของเติ้ง ลี่ จวิน

............

เติ้ง ลี่ จวิน เกิดเมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๑๙๕๓ ณ เมืองเหอเป่ย ไต้หวัน พ่อของเธอเป็นทหาร เธอฉายแววการร้องเพลงมาแต่เด็ก พรสวรรค์ด้านการร้องเพลงของเธอทำให้เธอต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่มัธยมสาม เธอตัดสินใจเอาดีทางนี้ เมื่อดูจากความสำเร็จของเธอแล้ว อาจกล่าวได้ว่าเธอคิดไม่ผิด

เธอกวาดรางวัลเป็นว่าเล่น เพลงของเธอได้รับความนิยมทั้งในไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา

แม้กระทั่งจีนแผ่นดินใหญ่...

แม้จีนแผ่นดินใหญ่ได้ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน แม้ทางการจีนจะสั่ง “แบน” เพลงของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง When will You Come Back Again? ที่จีนตีความว่าอาจหมายถึงเมื่อไรพรรคก๊กมินตั๋งจะกลับมาปกครองจีนอีกครั้ง? แม้ทางการจีนจะเห็นว่าเพลงของเธอประโลมโลกย์ มีเนื้อหาว่าแต่เรื่องความรักของคนหนุ่มสาวอันทำให้จิตใจไขว้เขวจากการอุทิศตนให้พรรคคอมมิวนิสต์ แต่เพลงของเธอก็ยังเล็ดลอดเข้าไปยังแผ่นดินจีน

พิสูจน์ให้เห็นว่า อุดมการณ์ต่างๆไม่อาจปิดกั้นความรักหรือศิลปะวัฒนธรรมได้

นอกจากเธอจะขับกล่อมเพลงให้ชาวเอเชียฟังมานานนับทศวรรษแล้ว เติ้งลี่จวินยังมีบทบาททางการเมืองอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ในปี ๑๙๘๙ เธอได้แสดงออกถึงทัศนะที่ไม่เห็นด้วยกับทางการจีนในการล้อมปราบนักศึกษา และเรียกร้องให้จีนปรับตัวเข้าสู่ประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิมนุษยชน

.............

ผมรู้จักเติ้ง ลี่ จวินครั้งแรกจากวิทยุเครื่องเก่าๆที่บ้านผม ตั้งแต่จำความได้ ผมก็ได้ยินเสียงเพลงของเธอทุกวัน

คุณแม่ผมจะเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยเพลงสวดมนต์ที่เคล้ากับบรรยากาศการไหว้เจ้าของเขา ผมตื่นมายามเช้าก็จะได้กลิ่นธูปพร้อมกับเสียงเพลงสวดมนต์ “นำมอ กวงซือ อิมผ่อสัก...”

เมื่อธูปหมดดอก ผมซึ่งร้องกระจองอแงอยากกินของที่เอาไปไหว้เจ้า ก็จะรีบเข้าไปอาสารับหน้าที่ในการ “ลา” ด้วยการนำของที่ไปไหว้เจ้านั้น ยกขึ้นลง ๓ ครั้ง เป็นอันว่าเสร็จพิธี

ระหว่างที่ผมสนุกอยู่กับอาหารหรือขนมที่เสร็จจากการไหว้เจ้านั้น เสียงเพลงของราชินีเพลงแห่งเอเชียตะวันออกก็เริ่มเข้าสู่โสตประสาทของผม ...

“เถียน มี๋ มี่ หนี่ เซียว ติ เทียน มี๋ มี ฮาว เซียง ฮวา เอ๋อ ไค ไจ้ ชุน เฟิง ลี๋ ไค ไจ้ ชุน เฝิง ลี...”

ด้วยวัยที่ยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ยังไม่เชยชมกลิ่นแอลกอฮอล ผมไม่รู้เรื่องหรอกครับว่าเพลงเหล่านั้นใครร้อง ร้องว่าอย่างไร มีความหมายอย่างไร แต่มันได้ขับกล่อมผมทุกวันๆ

ผมไม่เคยถามป๊าหรือม้าผมแม้แต่น้อยว่าเป็นเพลงอะไร

จนกระทั่งวันที่ ๙ พ.ค. ๒๕๓๘ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่ผมแอบจิ๊กมาจากร้านกาแฟข้างบ้าน พาดหัวข่าวว่าราชินีเพลง เติ้ง ลี่ จวิน เสียชีวิตที่เชียงใหม่เมื่อวันที่ ๘ พ.ค.

ผมจึงได้รู้จักเธอมากขึ้น... ป๊ากับม้าเล่าให้ผมฟังว่าเธอเป็นใคร

ผมยังนึกขำตัวเองว่า เมื่อก่อนผมเถียงกับป๊าม้าผมไปได้ไงว่า เพลงของเติ้งลี่จวินลอกเพลงไทยของ เดอะ ฮอตเปปเปอร์มา

ต่อมา ปี ๒๕๔๐ มีหนังเรื่องนึงชื่อ “๓๖๕๐ วัน รักเธอคนเดียว” ขณะนั้นผมยังเป็นเฟรชชี่ปีหนึ่ง ไปเดินเล่นกับสาวที่ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต เห็นชื่อหนังเรื่องนี้ ไม่รู้หรอกครับว่าแนวไหน รู้จักแต่พระ-นาง หลีหมิง-จางมั่นอวี้ เลยลองเข้าไปดูสักหน่อย

หนังดี... เพลงเพราะ...

แต่ไม่ได้เก็บเอามาประทับใจมากมาย เพราะใจไปจดจ่อกับคนที่นั่งดูด้วยข้างๆมากกว่า

ก่อนมาฝรั่งเศสผมไปเดินซื้อแผ่นหนังเพื่อเอามาดูแก้เหงา มีทั้งที่ไปคุ้ยๆตามกะบะที่ห้างต่างๆ มีทั้งไปเดินหาหนังที่ผมชอบโดยเฉพาะ

วันหนึ่งด้วยความเหงาจับใจ ผมเลยไปคุ้ยๆแผ่นหนังที่ผมขนมา ผมละเลยที่จะไม่ดูหนัง AV ที่ผมแบกมามากพอดู ก็ห้วงอารมณ์นั้นนะ คงจะดูได้หรอก

สายตาผมไปสะดุดที่หนังแผ่นหนึ่ง ชื่อ “๓๖๕๐ วัน รักเธอคนเดียว”

สมองผมระลึกชาติได้ทันทีว่าผมเคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้กับสาวที่ผมจีบตอนปีหนึ่ง ตัดสินใจหยิบมาดูอีกที

ความทรงจำเก่าๆผมกลับมาเรื่อยๆ บรรยากาศเหงาๆในขณะนั้น ยิ่งชวนผมให้อินกับเนื้อเรื่องมากเข้าไปอีก กอปรกับเพลงของเติ้งลี่จวินที่อยู่ในหนังเรื่องนี้ถึงสามเพลง คือ “เถียน มี มี่”, “ไจ้เจี้ยนหว่อเตอไอ้เหยิ่น” และ “เหยเลี่ยนไต้เปี่ยวหว่อเตอซิน” ยิ่งทำเอาผมต้องละเลียดไวน์ด้วยจำนวนที่ผมไม่ได้นับ

หนังเดินเรื่องโดยเอาเพลงของเติ้งลี่จวินเป็นแกน

พระเอกและนางเอกที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ข้ามมาแสวงโชคที่เกาะฮ่องกง นางเอกที่ขนเทปเพลงของเติ้งลี่จวินที่ได้รับความนิยมที่จีนแผ่นดินใหญ่มาขายที่ฮ่องกงซึ่งขณะนั้นไม่ได้รับความนิยมเพราะคลื่นลูกใหม่อย่าง อลัน ทัม และ ๔ จตุรเทพ

และจบลงที่ข่าวจากทีวีว่า เติ้งลี่จวินเสียชีวิตที่เชียงใหม่

๑๐ ปีสุดท้ายก่อนที่ฮ่องกงจะกลับคืนสู่อ้อมอกของจีน ๑๐ ปีสุดท้ายที่เพลงของเติ้งลี่จวินจะเหลือเพียงตำนาน

คิดแล้วก็อยากจะขอบคุณกะบะร้านวีซีดีร้านนั้นที่ทำให้ผมได้ดูหนังดีๆอีกรอบ

ด้วยอารมณ์อินกับเพลงมาก ผมได้ติดต่อให้สมัครพรรคพวกของผมหาเพลงของเติ้งลี่จวินส่งมาให้ผมที รุ่นน้องซึ่งเป็นลูกศิษย์ของผมด้วย เธออาสาไปค้นหามาให้ผม ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ผมก็ได้ซีดี “รำลึก ๒๕ ปี เติ้งลี่จวิน” หน้าปกแดงมาไว้ในครอบครอง ต้องขอบคุณลูกศิษย์คนนี้มาก นี่ก็เป็นเวลาเกือบปีแล้วที่ผมไม่ได้สนทนากับเค้า ได้ข่าวว่าเธอไปเรียนที่เมืองจีนหรือสิงคโปร์นี่แหละ

เพลงของเติ้งลี่จวินรับหน้าที่ในการขับกล่อมผมทุกคืนเหมือนกับที่เธอขับกล่อมผมในวัยเด็กทุกวันที่ผมกินขนมไหว้เจ้า

ในยามที่ผมต้องต่อสู้กับปริญญาใบแรก หลังการทำงานอย่างหนักทั้งวัน แม้ร่างกายผมจะอ่อนล้าควรต้องพักผ่อน แต่สภาพจิตใจที่กังวลกลับไปกำหนดไม่ให้ผมสามารถข่มตาลงได้ มีแต่ซีดีปกแดงความยาว ๑ ชั่วโมง ๑๑ นาที ๔๙ วินาที แผ่นนี้แหละที่พอทุเลาอาการของผมไปได้บ้าง ผมจำเป็นต้องอาศัยเพลงของเธอช่วยกล่อมผมหลับทุกคืน

ไม่น่าแปลกใจที่ผมเคยได้ยินมาว่า “ประเทศจีนกลางวันปกครองโดยเติ้งเสี่ยวผิง แต่กลางคืนปกครองโดยเติ้งลี่จวิน”

และในห้วงอารมณ์แห่งความเศร้าของผมขณะนี้ เธอก็ยังรับบทบาทในการขับกล่อมผมด้วยเพลง “ไจ้เจี้ยนหว่อเตอไอ้เหยิ่น” หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า “Goodbye my love”

...........

ป.ล. ผมว่าจะงดอัพบล็อกเพราะช่วงนี้อารมณ์ไม่ปกติ แต่เนื่องจากบรรยากาศการละเลียดไวน์ของผมฉุดอารมณ์ให้ผมลุกมาเขียนอีก จริงๆผมตั้งใจไว้แล้วว่าวันนี้จะเขียนเรื่องเติ้งลี่จวิน แต่คิดว่าสภาพการณ์ในขณะนี้อาจผลิตตัวอักษรมาได้ไม่ดีเท่าไร ถ้าอ่านบล็อกผมวันนี้แล้วงงๆก็อย่าถือสาผมเลยละกัน

ป.ล. เข้าไปอ่านเรื่องของเติ้ง ลี่ จวิน เพิ่มเติมได้ที่
http://www.b-take.com/coffee1001/music.htm
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=4745728585123
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9480000060902

ป.ล. ในที่สุดหงส์แดงก็ได้ที่ ๕ (มั้ง) หวังว่าจะเอา UCL มาปลอบใจคนเสียหลักอย่างผมได้นะ

7 ความคิดเห็น:

Blogger suthita กล่าวว่า...

หวังว่าเพลงไพเราะ ที่ทำให้หวนระลึกความหลังครั้งเยาว์วัย จะทำให้คุณปิยบุตรลืมความเศร้าของค่ำคืนนี้ไปได้บ้าง …

;)

ทุกครั้งที่เราฟังเพลงเหล่านี้ เราจะนึกถึงอาม่า อาอี๊ อากู๋ ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ย้ายบ้านมาเช่นกัน เมื่อก่อนเราชอบอยู่กับอาม่า แล้วอาม่าก็จะเปิดเพลงเติ้งลี่จวินให้ฟัง ทุกวัน... จนเราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่าเราร้องเพลงเหล่านี้ได้ตั้งแต่เมื่อไร ....

ทุกวันนี้ แม้อาม่าของเราจะเสียไปแล้ว แต่เมื่อไรก็ตามที่เราได้ยินเสียงเพลงนี้ ก็เสมือนสื่อกลางให้เรานึกถึงอาม่าทุกครั้งไป

ทำให้เรานึกถึงวัยเด็กที่มีอาม่าอยู่ จำได้ว่าตอนเช็งเม้งเรายังเผากระดาษสเตอริโอ และซีดีเพลงมีรูปเติ้งลี่จวินให้อาม่าเลย เพราะรู้ว่าชอบ ( ป่านนี้ ทั้ง 2 คน คงได้ไปเจอกันเนอะ)

ขอบคุณสำหรับการเรียกความทรงจำของเราอีกครั้งหนึ่ง....

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบัน คุณปิยบุตรเป็นเพื่อนร่วมเนต เพียงท่านเดียวของเราที่ฟังเพลงของ “ เทเรซ่า เต็ง” เพื่อนคนอื่นๆ..ไม่มีใครฟังเลย ( หากท่านใดอ่านเจอประโยคนี้ แล้วท่านอยากเป็นคนที่ 2 3 4 ของเราก็เชิญเลยนะคะ 555)

+
+
+
+


เพลง “เถียน มี มี่” ฉ่ำใจไหมพี่, “ไจ้เจี้ยนหว่อเตอไอ้เหยิ่น”ลาก่อนที่รัก “เหยเลี่ยนไต้เปี่ยวหว่อเตอซิน” แตะเธอโลกแตกแน่

หรือเพลงอื่นๆก็ เป็นที่นิยมจนบ้านเรา มีนักร้องไทยหลายท่าน (เอ๊ะ ต้องบอกว่าค่ายเพลง / โปรดิวเซ่อร์ดิเนอะ ) นำทำนองเพลงมาใช้ โดยพยามรักษาความหมายเดิมของเพลงเอาไว้ เช่น ฉ่ำใจไหมพี่ อยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืม ของ ฮอตเปเปอร์ ดอกไม้ป่า คืนทรมาน ทำไมถึงทำกับฉันได้ ของ ดาวใจ ไพจิตร หรืออีกหลายๆ ชุดไม่ว่าจะเป็น เรนโบว์แห่งอาร์เอส อรวี สัจจานนท์ แห่งแกรมมี่


คิดว่าพูดชื่อภาษาจีนไป บางท่านอาจต้องขอเวลานึก เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เลยลองหาทำนองเพลงมาให้กดฟังได้บางเพลง หวังจะช่วยให้ร้อง “ อ๋อ...” กันได้บ้างค่ะ ( เวลากดฟัง ให้เอาเมาท์ไปแตะค้างไว้ที่ลำโพงข้างหน้านะคะ ทันที่เมาท์เลื่อนออกเพลงจะไม่เล่นค่ะ )

http://www.jorjae.com/mobile/content/ringtone_detail.asp?mobile=nokia&category=Chinese


สำหรับเพลง ลาก่อนที่รัก นั้น...
เราคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรืออย่างไรไม่ทราบได้ แต่ขอตีความเอาตามใจตนเองละกัน ว่าจงใจให้เป็นเพลงที่ 22 ซึ่งเป็นเพลงสุดท้ายของอัลบั้มปกแดง 25 ปีระลึกเติ้งลี่จวิน พอดิบพอดี คล้ายกับเป็นการบอกลาแฟนเพลง ครั้งสุดท้าย..จาก เติ้งลี่จวิน...

10:10 ก่อนเที่ยง  
Blogger pin poramet กล่าวว่า...

กลับมาตามคำเรียกร้องของแฟนๆได้แล้วครับ

8:58 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เอาน่า ไว้กินเหล้ากัน ที่ไหนก็ได้ วิชชี่ ที่ เอ็กซ์ เคลมองต์ (บ้านน้าโรจน์)

แต่น้องต์ ตูไม่ไปว่ะ โขโบก...

11:10 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่บ้านมีทั้งเทป ทั้งซีดีเลยค่ะ ^^'

ได้ยินกรอกหูตั้งแต่เด็กเช่นกันค่ะ หลงรักเสียงของเธอจนถึงทุกวันนี้ค่ะ ^^

1:04 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇

美女視訊,辣妹視訊,視訊交友網,免費視訊聊天,視訊,免費視訊,美女交友,成人交友,聊天室交友,微風論壇,微風成人,情色貼圖,色情,微風,聊天室尋夢園,交友,視訊交友,視訊聊天,視訊辣妹,一夜情

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖

8:01 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

(法新社a倫敦二B十WE四日電) 「情色二零零七」情趣產品大產自二十三日起在成人網站情色A片下載的肯辛頓奧林匹亞展覽館舉行,倫色情敦人擺脫對性的保守態度踴躍參觀,許多穿皮衣與塑膠緊身衣色情影片的好色之成人電影徒擠進這項世界規模最大的成人生活展,估計三天情色電影展期可吸引八萬多好奇民眾參觀。
情色電影
活動計畫負責人米里根承諾成人影片:「要搞浪漫、誘惑人、玩虐成人電影待,你渴望的a片我們都有。」

他說:情色「時髦的設計與華麗女裝,從吊飾到束腹到真人大小的雕塑,是我們由今年展出的數千件產品精選出的一AV女優部分,參展產品還包括時尚服飾、貼av女優身女用內在美、鞋子、珠寶、玩具、影片、藝術、圖書及遊戲,更不要說性愛輔具及馬術a片下載裝備A片。」

色情觀民眾遊覽兩百五十多個攤位,有性感服裝、玩具及情色食品,迎合av各種a片品味。

大舞台上表演的是美國野蠻搖滾歌手瑪莉蓮曼森的前妻─全世界頭牌脫衣舞孃黛塔范提思,這是她今年在英國唯一一場表演。

以一九四零年代風格演出的黛塔范提思表演性感成人網站的天堂鳥、旋轉木馬及羽扇成人影片等舞蹈。

參展攤位有AV的推廣情趣用品,有的公開展示人體藝術和人體雕塑,也有情色藝術家工會成員提供建議。

12:37 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดิฉันชอบเพลงของ เติ้งลี่จวินมาก ดีใจที่มีคนชอบเธอเหมือนดิฉัน แต่ขอบอกว่าคนที่ชื่นชอบเธออายุต้องไม่น้อยกว่า 30 แน่ๆ ฮ่าฮ่า

8:24 หลังเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก