วันพุธ, พฤษภาคม 04, 2548

ถึงคราวสาวกหงส์แดงตีปีกบ้าง

ในที่สุดลิเวอร์พูลก็ได้ไปอิสตันบูลแล้ว เมื่อวานผมเชื่อว่ากองเชียร์หงส์แดงทั้งเฉพาะกิจ (อาจรวมถึงคุณปิ่น คุณปริเยศและเพื่อนๆที่รอการเปิดเมมของอาจารย์ Corgiman) และขาประจำคงดีใจกันยกใหญ่ ผมสังเกตตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจนกระทั่งถึงวันนี้ในเรื่องการโต้เถียงกันว่าเอฟเวอร์ตันในฐานะอันดับ ๔ กับลิเวอร์พูลในฐานะแชมป์ ใครควรได้ไปเล่น UCL ในฤดูกาลหน้าก็ดี การเฉลิมฉลองในแอนฟิลด์และนอกแอนฟิลด์เมื่อคืนวานก็ดี การประกาศศักดาของกองเชียร์หงส์แดงตามเว็บบอร์ดต่างๆก็ดี ดูราวกับว่าลิเวอร์พูลเป็นแชมป์ UCL ไปแล้วนะครับ

ใครจะว่ายังไงก็ช่าง...

ผมในฐานะเป็นแฟนหงส์แดงก็ขอร่วมเฮยาวๆด้วยคน

เมื่อวานเกมบีบหัวใจมาก ใครที่เป็นโรคหัวใจไม่แข็งแรง (เหมือนผมที่หัวใจอ่อนไหวเหลือเกิน) คงต้องเตรียมรถฉุกเฉินไว้ให้พร้อม ไม่สนุกเลยนะครับกับการต้องมาลุ้นด้วยเกมตั้งรับแบบนี้ เสียวแบบชนิดที่เรียกว่า ยิ่งกว่าอ่านหนังสือของเฮียกังฟูเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงทดเวลา ๖ นาที ซึ่งผมอยากจะเอากระป๋องเบียร์ที่อยู่ในมือขณะนั้นปาหัวไอ้กรรมการจริงๆ แต่คิดได้ว่า ปาไปสงสัยทีวีกูจะพังเอา

เห็นลูกยิงของกุ๊ดตอนที่ทดเวลาเหลืออีก ๓๐ วินาทีมั้ยครับ แค่โดนขนหน้าแข้งกระจุกนึงของดร็อกบ้าหรือกองหลังหงส์สักคนละก็ สงสัยผมคงไม่ได้มาเขียนบล็อกเรื่องหงส์ในวันนี้แน่ๆ

ถ้าเราเป็นกลาง อย่าอคติเหมือนคุณปิ่นภาคสาวกผีแดง และคุณปืนใหญ่ (มาก) ขาประจำเว็บแมเนเจอร์ออนไลน์แล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าทุกคนก็ต้องบอกว่าหงส์แดงเล่นดีจริงๆ

คำว่าเล่นดีต่างกับเล่นสนุกนะครับ

เมื่อก่อนเราอาจวิจารณ์ฟุตบอล เชียร์ฟุตบอล แบบหนึ่ง แต่ด้วยรูปแบบเกมที่เปลี่ยนไป ความสำคัญของแผนการเล่นที่เพิ่มมากขึ้น (จนผมเกรงว่าต่อไปฟุตบอลจะวัดกันที่กึ๋นของผู้จัดการทีมเหมือนอเมริกันฟุตบอล) ผมว่าเราต้องนิยามคำว่าเล่นดีกันเสียใหม่

สำหรับผม “เล่นดี” ไม่จำเป็นต้องเล่นสวยงาม เล่นเกมบุก กองเชียร์เร้าใจ หากทว่า “เล่นดี” คือเล่นตามแผนที่ผู้จัดการวางไว้

ถ้านิยามแบบผม ก็ไม่น่าแปลกที่จะบอกว่าลิเวอร์พูลเล่นดี

ไม่ดีได้อย่างไรครับ ตั้งใจแค่ ๑-๐ ก็ได้ตามนั้นจริงๆ

ส่วนตัวผมนั้น ลิเวอร์พูลมาได้แค่นี้ก็เกินคาด จะได้แชมป์ หรือไม่ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็เป็นนิมิตหมายที่ดีว่า ปีหน้า (อีกแล้ว) เราจะกลับมาลุ้นแชมป์กับเค้าได้บ้าง เพราะผมเชื่อว่าการสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาใหม่ในสภาพการณ์ปัจจุบันนี้ต้องเริ่มจากเกมรับที่เหนียวแน่นเสียก่อนซึ่งหงส์แดงก็พิสูจน์ให้เห็นในหลายๆนัด คราวนี้ก็เหลือการขึ้นเกมจากกองหลัง เมื่อก่อนผมจำได้ พอ ย โย่งพูดว่า “เอาละครับ เครื่องจักรสีแดงเริ่มทำงานแล้ว” นั่นก็คือ อลัน แฮนเซ่นกำลังเริ่มเกมด้วยการจ่ายให้กองกลางต่อ จากนั้นก็ปั้นเกม เคาะไปมา เจริญหูเจริญตาเหลือเกิน

เมื่อวานเราคงเห็นตรงกันว่า เจมี่ คาร์ราเกอร์ เล่นดีจริงๆ ผมอยากให้เค้าเป็นกัปตันนะ ผมพูดกับสหายทางวิชาการของผมว่า “มึงดูดิ ไม่ต้องเก่ง มีพรสวรรค์ ถ้ากูมีความฟิตเท่ามัน ขยันวิ่งเท่ามันนะ กูก็เล่นอย่างมันได้” มันตอบผมกลับมาได้แสบสันต์ว่า “ก็นั่นไง ที่หายาก”

ผมเชียร์หงส์แดงก็เริ่มจากสาเหตุคล้ายๆกับคนที่เริ่มเชียร์เชลซีสมัยนี้แหละครับ คือ มันเก่งดี เป็นแชมป์บ่อย ผมจึงไม่เคยตำหนิใครที่แห่มาเชียร์เชลซีตอนนี้เลย

แต่แปลกที่ว่าผมรู้จักหงส์แดงครั้งแรก ไม่ใช่จากสตาร์ ซอคเกอร์ หากเป็น การ์ตูนรายสัปดาห์เจ้าหนูสิงห์นักเตะ ที่มีการ์ตูนกีฬาของญี่ปุ่นลงเป็นตอนๆหลายๆเรื่อง นำโดย ซึบาสะนั่นแหละครับ

ท้ายเล่มจะมีข่าวฟุตบอลประมาณ ๒-๓ หน้า แล้วก็มีคอลัมน์ตอบจดหมายโดยลิตเติ้ล พอน ซึ่งผมไม่รู้ว่าตอนนี้แกไปทำอะไรแล้ว จำได้ว่าแกเชียร์หงส์เหมือนกัน

นักบอลที่ผมประทับใจคนแรกก็แปลกกว่าชาวบ้านอีก คนอื่นๆอาจชอบ บาร์นส์ รัช เบียรดสลี่ย์ แฮนเซ่น ฯลฯ หรือรุ่นก่อนๆที่ชอบคีแกน โตแช็ค เดลกลิช แต่สำหรับผม ผมชอบเคร็ก จอห์นสตันครับ

แมทช์แรกที่ผมดู แกใส่เสื้อเบอร์ ๘ หัวฟูๆ ลากเลื้อยอยู่ริมเส้นด้านขวา ถึงอกถึงใจผมมาก ตั้งแต่นั้นผมเลยติดใจ อยากเป็นอย่างเค้ามั่ง แต่นั่นเป็นช่วงท้ายที่แกค้าแข้งให้กับลิเวอร์พูลแล้ว ผมเชียร์อยู่ไม่กี่ปี แกก็เริ่มตกเป็นตัวสำรองและย้ายทีมไปในที่สุด (หรือผมเป็นตัวซวยฟะเนี่ย)

กองเชียร์หงส์ที่อายุรุ่นๆผมคงจำกันได้ถึง ๑๑ ผู้เล่นอันเกรียงไกรในสมัยที่เดลกลิชเป็นผู้จัดการ (คนที่กองเชีย์หงส์บางคนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ทีมตกอับมาจนถึงทุกวันนี้) อันประกอบด้วย กร๊อบเบล่าร์ – นิโคล แฮนเซ่น ไฮเซ่น (ผมมาไม่ทันสมัยมาร์ค ลอว์เรนสัน) เบอร์โรวส์ – เฮาจ์ตัน วีแลน แม็คมาน บาร์นส์ – รัช เบียรดสลีย์ (มีอัลดริดจ์อยู่ช่วงนึงตอนรัชไปจู๊ฟ)

กวาดแชมป์เป็นว่าเล่น แต่ไม่เคยได้ไปเตะบอลยุโรป เพราะติดโทษแบนจากเหตุการณ์ที่เฮย์เซลปี ๑๙๘๕

ผมจึงไม่เคยเห็นลิเวอร์พูลด้วยสายตาตนเองแบบสดๆ ร่วมเชียร์ ร่วมเป็นแชมป์แบบสดๆ กับถ้วยยูโรเปี้ยนคัพหรือ UCL ในปัจจุบัน (แม้ผมจะเคยดีใจกับถ้วยยูฟ่า คัพ สมัยอุลลิเยร์ แต่มันก็เป็นถ้วยเล็ก) ได้แต่ย้อนกลับไปรำลึกด้วยวิดีโอเทปและหนังสือที่หอบมาจากร้านสตาร์ ซอคเกอร์ พันธุ์ทิพย์

นัดชิง วันที่ ๒๕ พ.ค. ที่อิสตันบูลนี้ ผมเลยตื่นเต้นเป็นพิเศษ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะคว้าแชมป์มาได้ (เชื่อผมมะ ถ้าหงส์ได้จริงจะมีคนออกมาบอกอีกว่า ได้เพราะอุด ได้แชมป์ แบบไม่เท่ เพราะเข้ามาแข่งในฐานะอันดับ ๔ ไม่ใช่แชมป์ลีก)

ผมเชื่อว่าถ้าเราได้แชมป์ UCL ก็จะสร้างความมั่นใจให้กับนักบอล และเป็นตัวดึงดูดใจให้นักบอลดีๆย้ายมาเล่นให้หงส์มั่ง เมื่อนั้นแหละ พรีเมียร์ ลีกจะมีอรรถรสมากขึ้นจากการที่ยักษ์ที่หลับไปนาน (นานขนาดที่ว่าตอนนั้นผมอยู่ ป.๕ จนตอนนี้เรียนปริญญาเอกแล้ว) จะเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ล่าแชมป์กับเชลซี (ยักษ์ใหม่) อาร์เซน่อล (ยักษ์เก่าที่กลับมาใหม่) แมนฯยูฯ (ยักษ์เก่าที่กลับมาใหม่และกำลังจะกลับไปเก่า ๕๕๕)

ผมมีลางสังหรณ์นะว่าอาจารย์ Corgiman ต้องเปิดเมมเลี้ยงน้องๆ และผมต้องซื้อแชมเปญดีๆมากระแทกคอ

9 ความคิดเห็น:

Blogger pin poramet กล่าวว่า...

เดาไม่ผิดว่าต้องเขียนเรื่องหงส์แดง

คุณนิติรัฐช่วยใช้เครื่องมือและเหตุผลทางกฎหมายวิเคราะห์หน่อยว่า หากใช้หลักนิติศาสตร์ ที่ไม่ใช่หลักรัฐศาสตร์แล้ว ทีมที่ได้แชมป์ UCL(ซึ่งผลงานในลีกทั้งฤดูกาลไม่ได้เรื่อง)หรือ ทีมอันดับสี่ (ซึ่งทำงานอย่างหนักมาตลอดทั้งฤดูกาล)ทีมใดควรจะได้ไป UCL ฤดูกาลหน้า

10:10 หลังเที่ยง  
Blogger Etat de droit กล่าวว่า...

คุณปิ่นถามแบบนี้...

ผมในฐานะเป็นนักกฎหมายที่ดี รู้ว่าหากผู้พิพากษามีส่วนได้เสียในเรื่องที่ตนต้องพิจารณาตัดสินคดีก็จำเป็นต้องถอนตัวออกจากคดีนั้น

ดังนั้น กรณีนี้ผมขอถอนตัวไม่ร่วมพิจารณาคดีที่คุณปิ่นถามมาครับ

นี่ผมใช้หลักนิติศาสตร์ตอบล้วนๆเลยนะครับ ๕๕๕

11:16 หลังเที่ยง  
Blogger pin poramet กล่าวว่า...

5555555

นักกฎหมายน่ากลัวอย่างนี้เอง

เข้าใจความรู้สึกปริเยศแล้วว่ะ

11:51 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

555 อ่านคุณปิ่นแล้วฮาจริงๆ

1:50 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอถามซื่อๆ อยู่ฝรั่งเศส ดูบอลอังกฤษช่องไหนเนี่ย
Cannal + เหรอครับ...

เนี่ย ผมเผลอไปรับกล่อง Cannal+ มา ถ้าสนใจก็ติดทีวี โทรไปแอคติเวท ดูได้เลย พร้อมเสียเดือนละ 18 € ถ้าไม่สนก็ส่งกล่องกลับไปได้

ขอถามโง่ๆ อีกข้อ ซึ่งไม่เกี่ยวเลย... คดีเช็คเด้งในฝรั่งเศส เป็นคดีแพ่ง หรือคดีอาญาครับ
คือตอนนี้ผมมีปัญหาในการจ่ายเช็คตอนสิ้นเดือนมาก
(เพราะค่าเช่าบ้านเขารับทางเช็คเท่านั้น)
คือ กลัวว่าถ้าทุนโอนมาช้า เช็คเด้ง จะได้ไปฮ่องกรง...

9:58 ก่อนเที่ยง  
Blogger The Corgiman กล่าวว่า...

มีสหายรักรายหนึ่งเปิดประเด็นกับผมว่า มันไม่ยุติธรรมต่อเอเวอร์ตั้นเลย ที่เล่นด้วยความสม่ำเสมอจนทำอันดับถึงที่สี่ แต่กลับถูกตัดสิทธิเข้าร่วมแข่งแชมเปี้ยนส์ลีก เพียงเพราะทีมร่วมเมืองดันเป็นแชมป์

ผมบอกอย่างเรียบๆว่า ถ้าหงส์ได้แชมป์ ผมจะ....ให้ แล้วแต่สหายรักจะเลือก...ที่

แค่นั้นเขาตอบผมกลับมาเลยว่า เอเวอร์ตั้นไม่คู่ควรกับแชมเปี้ยนส์ลีก

10:41 ก่อนเที่ยง  
Blogger Etat de droit กล่าวว่า...

ตอบพี่บุญชิต...

ถ้าจะดูบอลพรีเมียร์ลีกต้องติดเคเบิ้ลทีวีของ TPS

ส่วน CANAL มีแต่บอลฝรั่งเศสกับ UCL

ฟรีที่วีอย่าง TF1 ถ่าย UCL เหมือน CANAL แต่จะเลือกคู่ที่เป็นทีมจากฝรั่งเศสก่อน โชคดีมากที่ลียงตกรอบไปก่อน ไม่งั้นรอบรองเค้าคงไปถ่ายอีกคู่ ผมคงอดดูคู่ลิเวอร์พูล เชลซีแน่ๆ

ทีนี้ปัญหาคือ เราอยู่กันในหอพัก ติดเคเบิ้ลนี่มันมีแบบเป็นกล่องกับแบบเจาะผนังมั้งครับ เรื่องเจาะผนังคงต้องเลิกคิดไป เพราะเจ้าของหอคงไม่ยอมแน่ๆ ส่วนที่เป็นกล่องแล้วส่งสัญญาณมาตามสายเคเบิ้ลนั้น (ที่มันชอบเป็นโปรโมชั่นพร้อมกะอินเตอร์เนทและโทรศัพท์บ้าน) ก็แล้วแต่เมืองอีกว่าเราอยู่ห่างไกลความเจริญหรือไม่

ถ้าปารีสก็ได้ทั้งเมือง

อย่างที่ผมอยู่ได้เฉพาะตัวเมือง บ้านผมอยู่ออกมาแถบชานเมืองแล้ว สัญญาณมาไม่ถึง

ผมนึกๆดูแล้ว ผมเลยไม่ติดมันสักอย่าง เพราะ ขืนติดไปดูไม่คุ้มอีก ถ้าจะดูบอลเป็นนัดๆ ผมก็ออกไปดูตามบาร์

ยิ่งถ้าเมืองไหนมีบาร์ของคนอังกฤษ หรือไอร์แลนด์ล่ะก็ มันส์ไปเลย เพราะเค้าถ่ายบอลพรีเมียร์ลีกให้ดู

เรื่องเช็ค พี่บุญชิตถามถูกคนมาก ๕๕๕

ผมมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อเช็คเด้งบ่อยครั้ง

แต่มันก็ไม่เคยเด้งนะ

ผมได้ยิน นร ไทยที่เคยโดนบอกว่า ปรับครับใบละ ๕๐ ยูโรมั้ง อันนี้ธนาคารปรับเอง

แล้วอาจมีการอายัดบัญชี

หนักกว่านั้น อันนี้เป็น นร ไทย คนนึง ผมไม่รู้จัก แต่เค้าเล่าต่อๆกันมาว่า แกโดนแบนเลยครับ แบบไปเปิดบัญชีที่ไหนก็ไม่ได้ เห็นเค้าว่าเป็นกฎของสหภาพยุโรป อันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าจริงเท็จอย่างไร

วิธีแก้ของผม คือ

ถ้าเช็คที่ผมจะจ่ายไปให้คนที่ผมพอสนิทหน่อย แล้วเดือนนั้นเราจ่ายไปหลายใบ เกรงว่าเกิดเอามาขึ้นพร้อมกันหมดคงตายแน่ๆ ผมก็จะขอความกรุณาว่า ช่วยเอาไปขึ้นต้นเดือนหน้าตอนที่เงินเดือนผมเข้าจะได้มั้ย

อีกวิธีหนึ่ง แต่พี่คงลำบากหน่อย เพราะ CROUS ไม่ได้ตั้งที่เมืองที่พี่อยู่

ผมหน้าด้านครับ ไปบอก CROUS เลยว่า เงินเดือนนี้ผมขอก่อนสักครึ่งนึงได้มั้ย แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความปราณีของ CROUS แต่ละที่

1:28 หลังเที่ยง  
Blogger Mr. One กล่าวว่า...

ดูท่า สาวกหงส์จะเต็มบล็อคไปหมด
ไม่เป็นไรครับ...มิลานผมยอมได้หาก corgiman ปรารถนาสังเวยเม็มแลกกับแชมป์UCL
...ผมอยากเห็นเพื่อนมีความสุขบ้างครับ...ฮิฮิ

5:39 ก่อนเที่ยง  
Blogger pin poramet กล่าวว่า...

สหายรักของ corgiman คนนั้น ฝากมาบอกว่าเขาใช้หลักรัฐศาสตร์ล้วนๆเลยครับ

7:37 ก่อนเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก