วันจันทร์, พฤศจิกายน 27, 2549

เทศกาลหนังสามทวีป

สามสี่วันนี้ ผม รุ่นพี่ รุ่นน้องนักเรียนไทย ไปช่วยงานเทศกาลหนังสามทวีป เอเชีย อเมริกาใต้ แอฟริกา (Festival des 3 continents) ครั้งที่ ๒๘

เทศกาลนี้ จัดขึ้นทุกปีที่เมือง Nantes

เป็นเอก รัตนเรือง เคยได้รางวัลจากเรื่องฝัน บ้า คาราโอเกะ ถ้าจำไม่ผิด ตอนปี ๑๙๙๗

ปีนี้มีหนังไทยมาฉายหลายเรื่อง

สาขาหนังสารคดี มีเด็กโต๋ และเรื่องเล่าจากเมืองเหนือ (เข้าชิงด้วย)

นอกนั้นก็เอางานคลาสสิกมาฉาย อย่างเช่น แพรดำ, แผลเก่า, ลูกอีสาน, คนเลี้ยงช้าง, ด้วยเกล้า

รวมทั้งงานพิชิตรางวัลต่างประเทศ อย่าง สุดเสน่หา, ฝันบ้าคาราโอเกะ

งานนี้ ผมได้เจอ พี่นก นิสา คงศรี พี่ป๊อป อารียา และพี่ต๋อย อุรุพงษ์ รักษาสัตย์ ด้วย

ผมประทับใจและได้ประสบการณ์แปลกใหม่หลายอย่าง

เช่น ได้ทราบถึงความพยายามและตั้งใจจริงของพี่นก นิสา และพี่ป๊อป อารียา สองผู้กำกับจากเด็กโต๋ รวมทั้งความเป็นกันเองของทั้งคู่ที่มีให้พวกเราตลอดเวลา

ได้ชมหนังน่าประทับใจของคุณอุรุพงษ์พร้อมกับเจ้าตัว (ผมไม่กล้าออกไปแปลให้ เพราะไม่มั่นใจในภาษาแย่ๆของตัวเอง เลยให้รุ่นน้องผมไปช่วยเป็นล่ามแทนตอนตอบคำถามผู้ชม)

ได้เจอกับคนรุ่นหนุ่มฝรั่งเศสที่บ้าหนัง เป็นรองผู้อำนวยการจัดงาน (เขาบอกผมว่าชอบอภิชาติพงศ์ ผู้กำกับสุดเสน่หาและสัตว์ประหลาดมากๆ)

ได้ดูหนังฟรีตลอดเทศกาล

และ ได้กดซับไตเติ้ลฝรั่งเศสให้กับหนังฝัน บ้า คาราโอเกะ ของเป็นเอก ซึ่งเป็นคนที่ผมอยากเจอตัวจริง

งานจะสิ้นสุดวันอังคารนี้แล้ว

ไว้มีโอกาสจะทยอยเล่าให้ฟัง

1 ความคิดเห็น:

Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

^_^

3:47 หลังเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก