วันอาทิตย์, พฤษภาคม 21, 2549

ความเหมือนที่แตกต่าง


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
๒๑ พฤษภาคม ๒๕๔๙

“ส่วนเรื่องของ ปฏิญญาฟินแลนด์ ที่มีการพูดถึงกันทั่วไปในขณะนี้นั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะพฤติกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ผ่านมา และเป็นอยู่ในขณะนี้ ยืนยันได้ค่อนข้างชัดเจนมีแนวโน้มเป็นไปตามปฏิญญาฟินแลนด์ ดังนั้น พ.ต.ท. ทักษิณ ควรออกมาชี้แจง หากนิ่งเฉยเท่าการยอมรับความจริง และพรรคไทยรักไทยอาจจะถูกตั้งข้อหาเข้าข่ายล้มระบอบการปกครองก็เป็นได้

นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
๒๑ พฤษภาคม ๒๕๔๙


“ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ แต่พฤติกรรมที่ผ่านมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทย ล้วนเชื่อถือได้ว่าเป็นเรื่องจริง ทั้งการพยายามทำระบบเศรษฐกิจให้เป็นระบบทุนนิยม การแปรรูปรัฐวิสาหกิจทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์ของตัวเอง และพวกพ้อง การพยายามทำลายสถาบันต่างๆ การเปิดโอกาสให้นายทุนต่างชาติเข้ามายึดครองทรัพย์สินของคนไทย ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ในปฏิญญาทั้งสิ้น ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนจับตามอง และช่วยกันขจัดระบบนี้ออกไป เพราะถ้าปล่อยเอาไว้จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อบ้านเมือง"

"ที่มาของปฏิญญาเหล่านี้มาจากกลุ่มคนที่มาจากการรวมความคิดของกลุ่มคนที่เข้าป่ามาก่อน จึงเป็นเรื่องน่ากลัวที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันสกัดกั้นนักการเมืองกลุ่มนี้ โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคจะต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจถึงอันตรายของระบอบทักษิณ และให้เห็นว่าปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาจากความตั้งใจของคนบางกลุ่ม ไม่ใช่เกิดจากฝ่ายต่างๆ ตามที่พรรคไทยรักไทยพยายามกล่าวหา”

สนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๙

“มีคนเตือนแล้ว ผมก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องบังเอิญ แต่เผอิญอาจารย์ธีรภัทร์ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ เมื่อ 10 กรกฎาคม 2548 เจ็ดปีให้หลัง ผมอ่านแล้วผมก็สะดุ้งทั้งตัวเลย อาจารย์ธีรภัทร์พูดอย่างนี้ "ในที่สุด ถึงวันที่จะไปจดทะเบียน ก็มีการประชุมว่า ควรจะไปจดทะเบียนวันไหน คุณทักษิณกำหนดวันที่ 14 กรกฎาคม ผมไม่ได้แย้ง แต่บอกข้อมูลว่า วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นวันชาติฝรั่งเศส เป็นวันปฏิวัติฝรั่งเศสที่ล้มล้างระบอบกษัตริย์ ก็ต้องระมัดระวังว่าคนอาจจะคิดไปในทิศทางนั้นได้ ท่านก็บอกว่า ข้อมูลนี้ผมต้องไปคิดดูใหม่ ก็ประมาณสัปดาห์หนึ่งกลับมา ท่านบอกว่า ดีแล้วล่ะ วันนี้เหมาะสมที่สุด" ก็ไม่เข้าใจว่าเป็นเรื่องบังเอิญ หรือเป็นเรื่องที่ไตร่ตรองไว้แล้ว ก็สุดแล้วแต่พ่อแม่พี่น้องจะคิดกันเอาเองนะครับ”

สี่ ให้สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เป็นเพียงสัญลักษณ์ ให้เป็นเพียงสัญลักษณ์ โดยที่เขาทำข้อห้า คือปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูประบบราชการนั้น คือการทำลายรากฐาน โครงสร้างของระบบราชการซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ใช่ ไม่ใช่ ให้พังทลายไปหมด ให้พังทลายเพื่อให้มีแนวทางมอบนโยบายทุกส่วน การกำกับการทุกอย่าง ให้ขึ้นตรงกับใคร นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีแต่ผู้เดียว เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้ว่าฯ รายงานตรงนายกฯ นายกฯ ลงไป ไม่งั้นแล้วนายกฯ จะลงไปที่อาจสามารถทำไม ใช่ ไม่ใช่ ลงไปด่าแม่นายอำเภอ แล้ววันนี้อาจสามารถล้มเหลวไหม ล้มเหลวหมด แล้ววันนี้ใครเป็นข้าราชการจะเห็นบัตรประจำตัว เขียนว่าอะไร เจ้าหน้าที่รัฐ เพลงชาติใหม่ที่แกรมมี่แต่ง เห็นไหม แต่ว่าโดนค้านก็เลยเงียบไป เห็นไหม กระบวนการต่างๆ ที่เราสู้เพื่อในหลวง จำได้ไหม วันที่ 9 กันยาฯ ที่ผมถูกปิดรายการ แล้วต่อมา เพื่อปิดปากผม แจ้งความจับข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จำได้เปล่า จนกระทั่งมีพระราชดำรัสวันที่ 4 ธันวาคม ออกมา ถึงถอนแจ้งความ แล้ววันนี้ก็กลับมาอีกครั้ง ใช่ ไม่ใช่ นี่ล่ะคือปฏิญญาฟินแลนด์”

ปราโมทย์ นาครทรรพ ในบทความ “ยุทธศาสตร์ฟินแลนด์: แผนเปลี่ยนการปกครองไทย?”

“ผมต้องสารภาพว่า ผมไม่ทราบว่าปฏิญญาฟินแลนด์หรือยุทธศาสตร์ฟินแลนด์นี้มีอยู่จริงหรือไม่ มีใครบ้างช่วยกันสร้างขึ้นมา ตั้งแต่เมื่อใด มีสาระสำคัญว่าอย่างไร ผมเพิ่งได้ยินเรื่องนี้เมื่อไม่กี่วันนี้จากคณาจารย์หลายท่านที่มาเยี่ยม ผมเห็นว่าเรื่องนี้น่าสนใจติดตามศึกษาให้รู้ความจริง เพราะถ้าเป็นความจริง เราจะอยู่นิ่งไม่ได้ ถ้ารู้ว่ามีกลุ่มบุคคลจงใจสมคบกันจะทำลายระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราจะทำเป็นทองไม่รู้ร้อนได้อย่างไร”

“ ผมกล้าพูดว่าที่สวีเดนมีบุคคลที่ต้องการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ออกเว็บไซต์โจมตีพระเจ้าอยู่หัวและราชวงศ์ ผมกล้าพูดเพราะผมเห็นสำเนาพิมพ์มาจากเว็บไซต์นั้นเล่มเบ้อเริ่ม ผมกล้าพูดเพราะผมเห็นภาพถ่ายแหล่งผลิตและบริเวณใกล้เคียง ผมกล้าพูดเพราะผมเห็นเอกสารธนาคาร ผมกล้าพูดเพราะเห็นชื่อบุคคลที่ส่งเงินว่าเป็นผู้ใกล้ชิดกับพรรคไทยลักไทย ผมกล้าพูดว่านายกรัฐมนตรี ตำรวจ และรัฐบาลย่อหย่อนไม่ติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง เอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

พรรคไทยรักไทยจงใจเลือกวันที่ 14 กรกฎาคม เป็นวันสถาปนาพรรค วันที่ 14 กรกฎาคม นอกจากเป็นวันชาติแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ เป็นวันที่ระลึกการโค่นล้มระบบกษัตริย์และสถาปนามหาชนรัฐฝรั่งเศส”

“ผมจะไม่บอกว่ามีใครไปประชุมบ้าง ผมกำลังคอยหลักฐาน แต่บุคคลหนึ่งในนั้นเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ www.manussaya.com ที่โจมตีพระเจ้าอยู่หัวแน่นอน ผมจะนำหลักฐานเรื่องนี้มาผนวกเมื่อบทความนี้จบบริบูรณ์ เวลานี้เว็บไซต์ดังกล่าวกำลังปรับโฉมแปลงตัว ทำเป็นชุมทางขายของและบริการสารพัดไม่มีการเมืองเลย หวังว่าจะตบตากันตื้นๆ”

“ ประเด็นที่สำคัญคือฉายภาพว่า เด็กของในหลวงกำลังถูกรังแก ทักษิณเป็นนายกฯ คนโปรดของในหลวง ในหลวงฝากให้ดูแลบ้านเมืองแทนในอนาคต กระซิบให้สู้ไม่ใช่ให้ออก กระซิบให้รีบเลือกตั้ง และให้รีบตั้ง กกต.เพิ่ม อย่ามัวฟังศาล และในที่ที่ชาวบ้านยังมีความสงสัย ในภาคอีสานและเหนือ ก็จะถามชาวบ้านแบบปุจฉาว่าใครเป็นคนเอาเงินมาให้ ทักษิณหรือในหลวง แล้วจะเอาใคร”

ทั้งหมดคัดมาจากเว็บไซต์ของผู้จัดการ

.....................

อ่านข้อความทั้งหมดแล้ว ผมต้องตบหน้าตัวเองว่าเราไม่ได้ฝันไปนะ

นี่ พ.ศ. ๒๕๔๙ แต่ทำไมเหตุการณ์ช่างคล้ายกับ ๒๕๑๙ ยิ่งนัก

หนังสือพิมพ์ดาวสยาม, สถานีวิทยุยานเกราะ, กระทิงแดง, นวพล, ลูกเสือชาวบ้าน ปลุกระดมโจมตีว่านักศึกษา ชาวนา กรรมกร เป็นคอมมิวนิสต์ มีแผนการโค่นราชบัลลังก์

๓๐ ปีผ่านไป... เหตุการณ์ทำนองนี้ย้อนกลับมาอีกครั้ง

แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เพราะตัวละคร เปลี่ยนจาก กิตติวุฑโฒ, อุทาร สนิทวงศ์, สุดสาย หัสดิน, วัฒนา เขียววิมล, ทมยันตี, สมศักดิ์ ขวัญมงคล, เจริญฤทธิ์ จำรัสโรมรัน, สมัคร สุนทรเวช, ประมาณ อดิเรกสาร...

มาเป็น

สนธิ ลิ้มทองกุล, ปราโมทย์ นาครทรรพ, โสภณ สุภาพงษ์, คำนูณ สิทธิสมาน, เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง, มนูญกฤต รูปขจร...

(หวังว่า บทเรียนจากมาตรา ๗ คงไม่ทำให้พันธมิตรประชานเพื่อประชาธิปไตยเข้าร่วมโหนกระแส “ทักษิณไม่จงรักภักดี” ไปด้วย)

คนที่ใช้ยุทธวิธีปลุกปั่นด้วยข้อหา “ไม่จงรักภักดี” ในสมัยนี้

คงลืมไปกระมังว่า เมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว พวกเขาเป็นฝ่ายก้าวหน้าต่อต้านกลุ่ม “ขวาพิฆาตซ้าย”
คงลืมไปกระมังว่า เมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการปลุกปั่นเมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว

และคงลืมไปกระมังว่า ๖ ตุลา ๑๙ ส่วนหนึ่งเกิดจากการปลุกระดมข้อหา “ไม่จงรักภักดี”

5 ความคิดเห็น:

Blogger crazycloud กล่าวว่า...

ไม่รู้ว่า แพะ กะ แกะ ใครจะหัวแตกก่อนกัน ฮา ฮา

8:39 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

This would riduculously laughable if it weren't so creepy. You can add our senator-elect to your list of agitators:

ผู้คนที่มีความคิดอย่างนี้ซ่อนอยู่ใต้สมอง พวกนี้จะยกย่องวันที่ 14 กรกฎาคมมาก เพราะเป็นวันที่ทำลายคุกบาสตีย์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์บูร์บงลงได้ ผมไม่ทราบนะครับว่า ในเมืองไทยมีพรรคการเมืองใดบ้างที่ให้ความสำคัญกับวันที่ 14 กรกฎาคมบ้าง หรือมีพรรคการเมืองใดก่อตั้งในวันนี้บ้าง ถ้ามี ก็อาจจะเป็นไปได้ที่ผู้มีสมองเยี่ยมยุทธ์ได้ซ่อนสัญลักษณ์การต่อสู้อันสำคัญยิ่งนี้ไว้ และมุ่งมั่นที่จะต้องทำให้ไทยไปถึงจุดนั้นเช่นเดียวกัน อันนี้สำคัญเหลือเกิน เมื่ออ่านปฏิญญาฟินแลนด์แล้ว ผมโกรธที่พวกนี้มีเข็มมุ่งที่จะทำให้สถาบันกษัตริย์เป็นแต่เพียงสัญลักษณ์ น่ากลัวจริงๆ
(interview on Manager Daily - 22 May 2006)

8:55 ก่อนเที่ยง  
Blogger Oakyman กล่าวว่า...

เห็นด้วยว่าบุญชิตเหมือนกัน
ไม่รู้ทำไมพูดกันเป็นตุเป็นตะ

แต่เมื่อไหร่ทักษิณมันจะออกไปจริงๆ ซะที
กลับมาใหม่อีกแล้ว
อ้างโน่นอ้างนี่

9:42 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปฏิญญาฟินแลนด์ที่ฝั่งโน้นยกมา ใน พค.ปี 2549

มันจะไปต่างอะไรจาก ภาพที่ถูกแต่ง ในดาวสยามหรือ Bangkok Post ในช่วง ตค.2519

จากวันวาน สู่วันนี้
สิ่งทีเราๆ ท่านๆ ได้ประจักษ์ก็คือ
การเมือง นับเป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่น่ากลัวโดยแท้

หากขัดซึ่งผลประโยชน์แล้ว
อะไรๆ ก็สามารถถูกใช้ขึ้นมา เพื่อประหัตประหาร คนที่อยู่ตรงข้ามได้

โดยไม่นึกถึง ผิด-ชอบ-ชั่ว แต่อย่างใด

แม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมแฝงของ นายกทักษิณนัก
แต่ สิ่งที่ผมเกลียดชังยิ่ง

คือการมุ่งโค่นล้มคนอื่น โดยการป้ายสี

และ ที่สำคัญ
มันดันมีคน จำนวนพอควร มาเชื่อเสียด้วย

ตรรกะเรื่อง ฟินแลนด์นี่
แทบหาหลักฐานและเหตุผลรองรับไม่ได้

งานที่มาเขียนด่านายก ก็ออกตัวก่อนเป็นแถว ว่าไม่แน่ใจ แต่จากนั้น ก็ด่าๆๆๆๆๆๆๆ (โดยที่ ตนเองก็ไม่แน่ใจ)

คนที่อ่าน ก็พร้อมเชื่อ ว่าเป็นจริง ในยุคปัจจุบัน

ยุคซึ่งในหลวงจะครองราชย์ครบ 60 ปี
ยุคซึ่งในหลวง มีคนรักทั้งแผ่นดิน
ยุคซึ่งองค์กรต่างชาติยกย่องมากมาย
ยุคที่ศรัทธาของ ปชช. มุ่งสู่ในหลวง

ขนาดนี้แล้ว
ยังมีคนโง่ไปเชื่อ ว่าจะมีคนโค่นล้มระบบกษัตริย์
เพื่อจะตั้งตนเป็น ประธานาธิบดี (ซึ่ง มันก็ต้องเลือกตั้งทุก 4 ปี เหมือนนายก... แล้วมันจะต่างอะไรกับการเป็นนายกฟะ..)

คนที่เชื่อเรื่องนี้ และ รวมถึงเรื่องแผนที่โง่ๆของ เครือข่าย manusaya.com


ผมว่า หลักคิด ก็คงไม่ต่างอะไรกับชาวบ้าน ที่เอา วุ้นลดไข้เด็ก ไปต้มกิน.....

ยุคผีปอบ ในสังคมชนบทในอดีต
กำลัง มาสู่ สังคมเมือง ในปัจจุบัน...

6:25 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แหม...อย่าพึ่ง ปักใจเชื่อว่า ความเชื่อของเราว่าไม่จริง มันจะถูก ส่วน ความเชื่อว่าจริงของชาวบ้านมันจะผิด สิครับ...

ไม่งั้น คนที่เชื่อมั่นเหลือเกินในความเชื่อของตัวเอง มันจะไปต่างอะไรกับ ความเชื่อมั่นของชาวบ้าน (ที่เก็บวุ้นลดไข้ได้) กันเล่า...อิอิ

ลักษณะการกระทำน่ะมันไม่ได้ต่างกันหรอกกับสมัยดาวสยาม

แต่อย่าลืมสิครับ..ว่าสิ่งที่มันต่างกันน่ะ..คือ "ยุค"

ยุคข้อมูลข่าวสาร ยุคตีแผ่ประจานกันได้ทุกที่ ยุคที่ต่อสู้กันด้วยข้อมูล...ซึ่งถ้าว่ากันด้วย "ข้อมูล" ไอ้คนให้ข่าวก็ใช่เล่น แต่ไอ้ฝ่ายตรงข้ามที่เป็นข่าว มันก็ไม่เบานะ..ลืมไปหรือเปล่า ?

จะรีบเปรียบเทียบความเลวร้าย กับสมัยก่อน ที่ฝ่ายหนึ่งช่วงใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มที่ เพื่อโจมตีประชาชนคนมือเปล่า..

กันเป็นตุ เป็นตะ ทำไม ??

ส่วนประเด็นเรื่อง ผลประโยชน์ การเมือง นักการเมือง น่ะ ก็ ต้องเข้าใจกันเสียทีว่า

ไม่ว่า "ยุคไหน" ยุคหิน ยุคเก่า ยุคดาวสยาม ยุคมือถือ ยุคสามจี หรือแม้แต่ ยุคข้างหน้านู่น มันก็เป็นแบบนั้นแหละครับ..ก็ธรรมชาติของ คนกับอำนาจ มันเป็นอย่างนั้นนี่นา...

8:18 หลังเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก