วันพุธ, มีนาคม 07, 2550

ไอทีวี

มีประเด็นเกี่ยวกับไอทีวีและประเด็นการเมืองต่อเนื่องให้พิจารณา ดังนี้

๑. ศาลปกครองตัดสินให้ไอทีวีจ่ายค่าปรับเกือบแสนล้าน เพราะ ไม่ทำตามสัญญาเรื่องผังรายการที่ต้องมีสาระมากกว่าบันเทิง ประเด็น คือ ไอทีวีกับ สปน. (คู่สัญญา) ได้ทำข้อตกลงเรื่องอนุญาโตตุลาการไว้ ซึ่งอนุญาโตฯนี้ได้พิจารณาแล้วว่า ไอทีวีสามารถปรับผังรายการให้มีรายการบันเทิงเพิ่มได้ แต่เหตุใด ศาลปกครองไม่ให้ราคากับคำวินิจฉัยชี้ขาดของอนุญาโตฯในประเด็นนี้เลย

ต้องไม่ลืมว่า อนุญาโตฯ ตั้งขึ้นมาด้วยความยินยอมของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย เป็นเจตจำนงร่วมกันของทั้งคู่ที่ต้องการใช้ช่องทางอนุญาโตฯ แทนที่จะไปศาล ศาลจะมีอำนาจในการทบทวน ตรวจสอบ คำวินิจฉัยอนุญาโตฯหรือไม่ ยังน่าสงสัยและเป็นข้อถกเถียงในหมู่นักกฎหมาย (ในหมู่นักกฎหมายมหาชนเชื่อว่าไม่ควรมีอนุญาโตฯในสัญญาทางปกครอง แต่ พรบ อนุญาโตฯเขียนไว้ให้มีได้ อย่างไรก็ตาม จะคิดว่ามีได้หรือไม่เป็นอีกเรื่อง ความสำคัญอยู่ที่อนุญาโตฯนี้มีไปแล้ว และมีไปนานแล้ว ตกลงกันไปหมดแล้ว ปฏิบัติตามที่อนุญาโตฯมานานแล้ว อยู่ดีๆจะกลับลำดื้อๆแบบนี้หรือ)

๒. หากยืนยันว่าศาลปกครองมีอำนาจพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของคำวินิจฉัยชี้ขาดของอนุญาโตฯได้อีกครั้ง ขอบเขตการพิจารณาของศาลต้องแคบลง เช่น อนุญาโตขาดคุณสมบัติ หรือ กระบวนพิจารณาของอนุญาโตไม่เป็นธรรม ไม่ถูกต้องตามรูปแบบ เป็นต้น ไม่ใช่ลงไปรื้อเนื้อหาคำวินิจฉัยแบบหน้ามือเป็นหลังมือแบบนี้

๓. หากยืนยันว่าคำวินิจฉัยของอนุญาโตฯไม่ชอบจริง ข้อตกลงเรื่องให้ไอทีวีเพิ่มรายการบันเทิงได้ ไม่มีอยู่จริง และบอกว่าไอทีวีผิดสัญญาจริง จึงเรียกค่าปรับ ค่าปรับก็ควรนับตั้งแต่วันที่ศาลตัดสิน ไม่ใช่ย้อนหลังไป เพราะ ระหว่างที่ยังไม่มีคดีมาถึงศาล คู่สัญญาจะไปรู้ได้อย่างไรว่าผิดสัญญา ก็ในเมื่อทั้งคู่ยินยอมให้ตั้งอนุญาโตฯและยอมผูกมัดตามที่อนุญาโตฯชี้ นี่เป็นการใช้กฎหมายย้อนหลังอย่างหนึ่งซึ่งเป็นของถนัดของคณะรัฐประหารชุดนี้ในการปราบปรามศัตรู (เช่น คำสั่งมีผลย้อนหลังแบนผู้บริหารพรรคที่ถูกยุบ ๕ ปี)

๔. สปน ในฐานะคู่สัญญา หน้าด้านเป็นที่สุด ตนเองได้ตกลงกับไอทีวีให้เพิ่มรายการบันเทิงได้ แต่มาตอนนี้ เพียงเพราะว่ามีคณะรัฐประหารเข้ามา ก็รีบเรียกค่าปรับแบบมโหฬาร ทั้งๆที่ศาลปกครองก็ยืนยันว่าไม่เคยพูดเรื่องค่าปรับ แล้วอย่างนี้จะไม่ให้สงสัยได้อย่างไรว่าคณะ รปห กะล้างบางอะไรก็ตามที่เป็นหรือเคยเป็นหรือสงสัยว่าจะเป็นของเครือข่ายทักษิณ

๕. พิจารณาแบบคนทั่วไปไม่รู้กฎหมายเลย บริษัทที่ต้องให้สัมปทานรัฐปีละสองพันล้านบาท มีสินทรัพย์รวมไม่กี่พันล้าน แต่ต้องมาจ่ายค่าปรับรวมแสนล้าน แบบนี้เป็นธรรมหรือไม่ หรือว่าต้องการล้างบางอย่างเดียว

๖. รัฐบาลไม่มีความแน่นอน ชัดเจนในการดำเนินนโยบาย ทำตัวเป็นไม้หลักปักขี้เลน เปลี่ยนนโยบายรายวัน รายชั่วโมง ทำให้ประชาชนทั่วไปขาดความเชื่อมั่น (ตั้งแต่กรณีหม่อมอุ๋ยกรณี ๑๙ ธันวา) วันนี้เอาอย่าง เจอกระแสต้าน กลับลำไปอีกอย่าง มาเจอคนใหญ่โตขอร้อง กดดัน ก็เปลี่ยนไปอีกอย่าง

ความข้อนี้แสดงให้เห็นว่า ต่อไปรัฐบาลแถลงว่าจะทำอะไร ใครไม่พอใจก็ไปกดดัน ปลุกกระแส เดี๋ยวอาจเปลี่ยนการตัดสินใจได้ภายในวันเดียว เมื่อกลับลำแล้ว ก็อย่าอุ่นใจไป เพราะอาจมีผู้ออกบัตรเชิญให้คณะรัฐประหารทั้งหลายมาล็อบบี้ โวยวาย รัฐบาลก็อาจเปลี่ยนใจอีกครั้ง

๗. สั่งปิดไอทีวีชั่วคราว แล้วให้เอาอุปกรณ์ไปไว้ช่อง ๑๑ น่าสงสัยว่าทำได้หรือไม่

๘. จากกรณีอื่นๆมาจนถึงไอทีวี ผมสรุปว่า คณะรัฐประหารไร้น้ำยา จะใช้ไม้โหดก็ไม่กล้า เพราะเสียความนิยม จะไม่โหดก็โดนอีกข้างบีบว่าทำไมไม่จัดการทักษิณเสียที รัฐประหารใน พ.ศ.นี้ไม่ง่ายเหมือนก่อน อาจจะง่ายตอนทำ แต่การรักษาประคองตัวให้ลงอย่างราบรื่นนั้นยากมาก เพราะ กลุ่มผลประโยชน์เยอะขึ้น โลกเปิดขึ้น ช่องทางเข้าสื่อมีมากขึ้น คนไม่เอารัฐประหารเยอะขึ้น อย่างที่ผมเคยบอก รัฐประหารเหมือนสงคราม เริ่มง่าย จบยาก

ส่วนรัฐบาล ได้แต่ประคองตัว ลอยตัวไปเรื่อยๆ ไม่กล้าทำอะไรทั้งนั้น นับวันรอลงประชามติรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ก็จะพ้นบ่วงกรรม

๙. ผมคิดว่ากรณีไอทีวีอาจเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวให้คณะรัฐประหารและรัฐบาลอยู่ไม่ได้ เพราะ เพื่อนพ้องสื่อหันมาอยู่กับไอทีวี จากเดิมที่เชียร์ทหาร ขณะที่คนทั่วไปไม่ว่าจะเชียร์ทักษิณหรือไม่รู้สึกต่อเนื่องมาหลายกรณีจนมาถึงเรื่องไอทีวีว่าคณะรัฐประหารมีสองมาตรฐาน มโนธรรมสำนึกของคนทั่วไปเริ่มบอกว่าทหารไม่เป็นธรรม

๑๐. อาจเป็นไปได้เช่นกันว่า สุรยุทธเป็นเซียนการเมือง ใช้กลยุทธยืมดาบไอทีวีฆ่าสนธิ ลิ้มทองกุล และธีรภัทร เสรีรังสรรค์ ให้อยู่ไม่ได้ แล้วค่อยกลับลำมาอุ้มไอทีวีต่อ

๑๑. ผมเชื่อว่าท้ายที่สุดทหารจะแพ้ แต่กว่าจะแพ้ก็ต้องมีการสูญเสีย ซึ่งไม่รู้ว่าใคร อะไร มากเท่าใดที่สูญเสีย เพราะไม่มีครั้งใดที่ทหารรัฐประหารแล้วจะชนะในเกมระยะยาว รัฐประหารครั้งนี้จึงมีต้นทุนสูงมาก มากกว่าเงินพันล้านที่ตั้งงบลับเบิกค่ารัฐประหารเสียอีก

๑๒. ผมเดาว่าเป้าของคณะรัฐประหารอยู่ที่ถูลู่ถูกังไปจนกว่าจะมีการลงมติร่างรัฐธรรมนูญและจัดให้มีการเลือกตั้ง แต่ถ้าผลออกมาว่าไม่รับด้วยคะแนนท่วมท้น คณะรัฐประหารคงปวดกระบาล จึงต้องจับตามองว่าจะมีลูกเล่นอะไรกับการลงประชามติอีก

๑๓. โพลล์ล่าสุด คะแนนนิยมของทักษิณและไทยรักไทยยังมีสูง สร้างปัญหาให้ คมช อีก ใจหนึ่งก็อยากยุบพรรค มันจะได้ไม่กลับมาซ่าส์ตอนเลือกตั้งอีก แต่อีกด้าน ถ้ายุบไป ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดการลุกฮือตามมาหรือไม่

๑๔. ภายในสองเดือนนี้ หากปัญหาพันเป็นงูกินหางจนยากเกินเยียวยา อาจมีการล้มกระดานอีกรอบ และแน่นอนอีกตามเคย คราวนี้คงมีใบสั่งจากใครบางคน แต่บุคคลที่มาคงเป็นกลางแบบจริงๆ ไม่เข้ามาจัดการขั้วทักษิณ แต่เข้ามาประกาศให้เอา รธน ๔๐ กลับมา และสั่งให้เลือกตั้งทันที ใครบางคนก็จะโกยคะแนนไปตามระเบียบ

๑๕. ผมขอเรียกร้องอีกครั้งให้ คมช ประกาศตั้งแต่วันนี้ว่า หากประชาชนลงมติไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญ จะนำรัฐธรรมนูญปี ๔๐ กลับมาใช้ใหม่ทันทีโดยไม่แก้ไข (เพราะหากแก้ก็เสียเวลานั่งอยู่ในอำนาจอีกนาน) และจัดการเลือกตั้งทันที โดยไม่มีข้ออ้างใดๆเพื่อถ่างขาคุมอำนาจไว้

11 ความคิดเห็น:

Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แถมต่อ

๑๖. สุรยุทธเป็นนายกฯที่บ้อท่ามาก ไม่มีภาวะผู้นำสังเกตจากคำแถลงเมื่อวานนี้

๑๗. มีประเด็นกฎหมายอีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การบอกเลิกสัญญาโดย สปน.จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยทั่วไปคู่สัญญาที่ถูกบอกเลิกสัญญาย่อมสู้คดีได้ว่าการบอกเลิกสัญญาโดยอีกฝ่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มีเงินอยู่สองก้อนที่ต้องพิจารณา

หนึ่ง ค่าสัมปทาน ๒๐๐๐ ล้าน ที่ไอทีวีไม่ได้จ่าย (เพราะก่อนหน้านั้นอนุญาโต ไอทีวี และสปน ตกลงยอมให้ลดค่าสัมปทานสำเร็จ ไอทีวีจึงไม่ได้จ่ายส่วนนี้)เมื่อศาลบอกว่าคำวินิจฉัยอนุญาโตฯไม่ชอบ ไอทีวีก็ยอมกลับมาจ่ายค่าสัมปทานส่วนนี้

สอง ค่าปรับแสนล้านบาท เงินก้อนนี้ผมไม่แน่ใจว่าไอทีวีสู้คดีหรือยังว่าคำนวณค่าปรับผิด ถ้าสู้ และยังอยู่ในช่วงพิจารณา นั่นก็หมายความว่ายังไม่ได้ข้อยุติว่าต้องจ่ายค่าปรับหรือไม่ เท่าไร เมื่อยังไม่จบ สปน ก็ไม่น่ามีสิทธิมาเลิกสัญยากับไอทีวีด้วยเหตุที่ว่าไอทีวีไม่ชำระค่าปรับ

4:23 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เท่าที่ทราบ ไอทีวีตัดสินใจไม่สู้เรื่องแสนล้านบาทค่ะ เพราะเรียกร้องไปแล้วให้ สปน. แยกการเจรจาออกเป็นสองประเด็น (คือสองพันล้าน กับแสนล้าน) แต่ สปน. ไม่ยอม ซึ่งตรงนี้ไม่เห็นด้วยมากๆ

7:42 ก่อนเที่ยง  
Blogger crazycloud กล่าวว่า...

ขอวิวาทะ กับท่านผู้รู้หน่อยนะ

๑.สปน.สมัยทักษิณ นั่งอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลยครับ ที่ไปฟ้องคดีเพราะองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคไปยื่นเรื่องให้ตรวจสอบครับท่านผู้รู้ ทุนกับรัฐมันสังวาสกันโครมๆ ทุนกินรวบ รัฐนั่งเฉยๆ ท่านไม่เห็นความจริงเหล่านี้หรือ

๒.อนุญาโตตุลาการ คือความพยายามในการสถาปนาอำนาจของระบบทุนในการตัดสินคดีที่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะ ผมถามท่านผู้รู้ว่า ถ้าเป็นคดีปกครองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ท่านทำวิทยานิพนธ์อยู่ เราจะปล่อยให้อนุญาโตตุลาการที่นายทุนตั้งขึ้นมาตัดสินคดีเหล่านี้โดยมีอำนาจเหนือศาลปกครองหรือท่าน กรณีเหล่านี้ ความวินาศกำลังเกิดขึ้นที่โนนสูง อุดร ในสัมปทานโปแทส ถ้าเกิดข้อพิพาทเกี่ยวกับสัมปทานจนส่งผลกระทบกับประชาชนในด้าน น้ำกิน นำใช้ แล้วให้อนุญาโตตัดสินละก้อ ชาวบ้านตายลูกเดียวครับท่านผู้รู้ เพราะนายทุนมันดูแต่เทคนิกที่มันได้ประโยชน์

๓.ศาลได้มีการวินิจฉัยแล้วว่าผิดสัญญาจริง ปรับผังจริง คือ การยืนยันอำนาจรัฐ อำนาจตุลาการที่มีเหนืออนุญาโตตุลาการ ที่นายทุนขี้โกงเลือกกันเอง

นอกจากนี้การขายหุ้นให้เทมาเส็กทำให้ ไอทีวีผิดกฎหมายต่างด้าว ผิดกฎหมายวิทยุโทรทัศน์ ผิดรัฐธรรมนูญ ๔๐ มาตรา ๓๙ ที่ยังมีผลอยู่โดยมาตรา ๓ ของ รธน.ปัจจุบัน

ท่านได้ศึกษาประเด็นเหล่านี้หรือไม่

๔.ประเด็นค่าปรับแสนล้าน นั้น เปรียบง่ายๆ ผมเคยจ่ายค่าเช่าห้องช้า มันปรับวันละร้อย จ่ายช้าไปห้าวันเพิ่มห้าร้อย แล้วไง ก็ต้องจ่ายสิครับ มันผิดสัญญานี้ครับ

มัดจำ เบี้ยปรับ มันเป็นของคู่กับสัญญา อยู่แล้ว

๕.พรบ อนุญาโต แก้ไขในสมัยทักษิณให้ตั้งอนุญาโตในสัญญาภาครัฐได้ ทำไมหรือ เพราะเอกชนมันกะจะกินรวบจนหมด เตะบอลเอง เป่านกหวีดเองไง ท่านผู้รู้มาคิดแบบสำนักกฎหมายบ้านเมือง อย่างนี้ โดนทุนจับกินหมดประเทศ พอดี

๖.ผมเกลียดอภิสิทธิ์ชนเหมือนกับท่านผู้รู้เหมือนกัน
แต่ ราชวงศ์ เป็นอภิสิทธิ์ชนชั้นสอง รองจากนายทุนไปแล้วครับท่านผู้รู้

ในโลกยุค หมีขั้วโลกจมน้ำตาย นายทุน คือ พระเจ้าแผ่นดินจัญไร แบบสมัยหลุยส์ ติ้งต้องในฝรั่งเศส

๗.อ่านกฎหมายออก แปลความได้ ยังไม่พอนะท่านผู้รู้
ต้องอ่านเกมส์ในกฎหมายให้ออกด้วย นายทุนมันใช่กฎหมายนี่แหละเป็นหมากตัวนึง

มันจะจับกินจนหมดประเทศแล้ว ไอ้หนูเอ่ย


๖.ทางออกของผม คือ ตั้งองค์การมหาชน รับเครื่องมือ และคนเข้าทำงาน ก็หมดเรื่อง จัดโครงสร้างให้มีภาคประชาชนเข้าไปเป็นกรรมการ จัดระบบเงินทุนหมุนเวียน หรือจะเอาแบบ บีบีซี ก็เอส

๗.ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการของรัฐบาลเหมือนกันนะ เพราะ คิดไม่ครบกระบวนการ มันเลยอาจมีปัญหาตามมาได้ (ถ้ามี) แต่ผมว่ากรณีนี้ไม่น่าลุกลามหรอก

เพราะคนก็สมน้ำหน้าไอทีวีเยอะเหมือนกัน

9:09 ก่อนเที่ยง  
Blogger crazycloud กล่าวว่า...

"หลักความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง"

สัมปทานเป็นการกระทำทางปกครอง อย่างหนึ่งใช่หรือไม่

การกระทำทางปกครอง เมื่อไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องยกเลิกใช่หรือไม่

สัปทานเมื่อผิดกฎหมายต้องยกเลิกใช่หรือไม่

ใช่หรือไม่

ใช่หรือไม่

ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ผิดกฎหมายต่างด้าวหรือไม่

ผิดกฎหมายวิทยุโทรทัศน์หรือไม่

ผิดสัญญาหรือไม่

ชักดาบหรือไม่

หรือไม่

หรือไม่

หรือไม่

9:19 ก่อนเที่ยง  
Blogger crazycloud กล่าวว่า...

นิดนึง

ที่ต้องเอาอุปกรณ์ไปไว้ช่อง ๑๑ นั้นน่ะ

ผมไม่เข้าข้างรัฐบาลนะ แต่ผมถามท่านผู้รู้ว่า รู้จัก

BTO หรือไม่ว่า คืออะไร

BTO BTO BTO

สปน.หน้าด้านนั้นไม่จริง เพราะถ้า สปน.ไม่เรียกเก็บ ใครจะแทงหนี้สูญ แทงหนี้สูญได้หรือ

ถ้า สปน.ไม่เรียกเก็บ จะให้รัฐมนตรี สปน.จ่ายหรือท่าน สปน.ไม่เรียกเก็บตามตัวแดง กรมบัญชีกลางก็ต้องสั่งให้เรียกเก็บ

ไม่เรียกเก็บหนี้ ก็ติดคุกสิท่านผู้รู้

9:28 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อุยย

ประเด็นนี้ ผมไม่รู้เรื่อง

ขอนั่งอ่านเก็บความรู้ ทั้ง เจ้าของบล๊อค และ อาจารย์โต แล้วกัน

9:49 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

- นานๆ crazycow จะแสดงภูมิได้น่าอ่าน ได้เห็นกันที
'จารย์พูดได้ถูกนะ นอกจากจะดูตัวบทกฎหมายแล้ว ต้องทันเกมส์ด้วย

- ผมเคยดีใจ ตอนที่เห็นไอทีวีออกจอใหม่ๆ เป็นความหวังใหม่ในตอนนั้น เพราะไม่มีทีวีช่องไหนจะนำเสนอข่าวได้ถึงลูกถึงคน และตรงไปตรงมาได้เท่านี้มาก่อน
แต่ผมก็ต้องผิดหวัง เมื่อไอทีวีไม่มีเงินจ่ายค่าสัมปทานอันมหาโหดจากสัญญาที่รัดคอตัวเองอยู่ จนต้องขายบริษัทและจิตวิญญาณให้กับชินขอร์บ
จากนั้นไอทีวีก็เป็นเหมือนฟรีทีวีช่องอื่นๆ ความลึก คม และตรงไปตรงมาแทบจะหาไม่ค่อยได้ ฉะนั้น ถ้าจะยึดมาเป็นของรัฐหรือปิด อันนี้ผมไม่ติดใจครับ
ขออย่าให้เป็นสื่อของสิงคโปร์หรือของสนธิละกัน รวมทั้งอีแอบของคณะรัฐประหารด้วย

-จะให้แน่จริง คนจริงสุดตีนอย่าง 'จารย์โตช่วยแสดงหลักการดังๆ หน่อยสิครับว่า ไม่อยากให้ทีวีช่องนี้เป็นของสนธิ พันธมิตรเก่า อยากดูน่ะครับว่า
'หลักการรักคนจน' กับ 'ความเป็นพันธมิตรเก่า'
จารย์จะเลือกอะไร

10:37 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เดี๋ยวผมจะเข้ามาตอบแบบละเอียดเลย

ขอไปมหาลัยก่อน

1:22 หลังเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

qzz0614
nike shoes
supreme uk
canada goose jackets
hawks jerseys
san antonio spurs jerseys
jimmy choo shoes
houston texans jerseys
pandora charms
michael kors handbags
palladium boots

7:53 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0719miu miu handbags
polo outlet
marc jacobs outlet
ugg outlet
adidas outlet
ferragamo outlet
mulberry outlet
pacers jerseys
jordan shoes
kobe 9

11:56 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0815
ray ban eyeglasses
red bottom
ralph lauren uk
nike chaussure
ultra boost 3.0
christian louboutin sale
christian louboutin shoes
jordans
canada goose jackets
ugg boots

10:23 ก่อนเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก