วันอังคาร, กันยายน 26, 2549

เมื่อเอาโจรมาจับโจรย่อมได้โจร

หลายคนดีใจกับรัฐประหารครั้งนี้

หลายคนปากบอกไม่เห็นด้วย แต่ในใจกลับลิงโลด (พวกนี้นับว่าน่าเกลียดกว่าพวกแรก)

คนเหล่านี้นำประเด็นรัฐประหารไปผูกกับทักษิณ จึงนำมาซึ่งความยินดีปรีดากับรัฐประหารที่ทำให้ "ทักษิณ... ออกไป"

ผมเห็นว่าเป็นคนละเรื่องไม่ว่าจะรัฐประหารใครก็ตาม เมื่อเป็นรัฐประหารที่กระทำต่อระบอบประชาธิปไตย กระทำต่อรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย กระทำต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เราก็ควรลุกขึ้นต่อต้านทั้งสิ้น

ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นความจำเป็นที่เราต้องประกาศว่า "เราไม่เอาทักษิณ" พร้อมกับบอกว่า "เราไม่เอารัฐประหาร"ไม่จำเป็นเลยที่ต้องออกตัวก่อนว่าเราไม่เอาทักษิณ เพื่อให้ภาพลักษณ์ออกมาดูดี

เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลทำนองว่า "มันเกิดขึ้นมาแล้ว เรามาทำต่อให้ดีเถอะ" ในเมื่อรัฐประหารไม่ถูกต้อง แล้วเหตุใดจำต้องยอมรับความไม่ถูกต้องด้วยเล่า (ต้องไม่ลืมว่าเวลาที่ทักษิณทำอะไรมากมายที่ไม่ถูกต้อง ยังออกมาต่อต้านกันอย่างกว้างขวาง)

น่าแปลกใจมากที่ผู้มีปัญญาหลายคน ภาคประชาชน กล้าหาญที่จะยืนท้าทายต่อทักษิณ แต่กับรัฐประหารที่ไม่ได้มาตามครรลองประชาธิปไตย และมีที่มาที่อัปลักษณ์กว่าทักษิณยิ่งนัก กลับไม่พบเห็นผู้มีปัญญาและโด่งดังออกมาต่อสู้

แม้หลายคนจะไว้วางใจในตัวหัวหน้าคณะรัฐประหาร เพราะเป็นทหารอาชีพ ไม่มีแรงทะเยอทะยานทางการเมือง สำหรับผม หัวหน้าคณะรัฐประหารล้มละลายไปแล้ว เพราะยืนยันมาตลอดว่าไม่มีรัฐประหาร ทหารอยู่ในแถว ทหารไม่ยุ่งการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพึ่งให้สัมภาษณ์เมื่อ ๑๓ กย ว่าไม่มีรัฐประหารแน่นอน

เพียงเท่านี้ เขาก็ไม่มีความน่าเชื่อถืออีกต่อไป หากบอกว่าเป็นความจำเป็นตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แล้วเราจะไว้ใจได้อย่างไร วันข้างหน้าเขาอาจจะอ้างความจำเป็นเพื่อกระทำการคุกคามประชาธิปไตยอีก

เหตุผลของพวกปฏิบัตินิยมที่เห็นว่าแม้รัฐประหารไม่ถูกต้อง แต่ก็ทำให้โล่งอกและกำจัดทักษิณออกไปได้ ผมเห็นว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า ไม่จริงเสมอไปที่รัฐประหารแล้วจะทำให้เราไม่มี "ทักษิณ" หรือ "คนแบบทักษิณ" บนเวทีการเมืองไทย

หากถามว่าไม่เอารัฐประหารแล้วจะเอาอะไร จะให้นองเลือดหรือเรารู้ได้อย่างไรว่าหากไม่มีรัฐประหาร แล้วจะนองเลือด หากคณะรัฐประหารเชื่ออย่างนั้น ทำไม่ไม่ไปดูแลไม่ให้นองเลือดแทน ทำไมต้องรัฐประหาร หรือว่ามีความพยายามจะทำให้มีนองเลือด

ก็ในเมื่อจะมีเลือกตั้งอยู่แล้ว ทำไมไม่ใช้ช่องทางเลือกตั้งกำจัดทักษิณ หากบอกว่าเลือกไปทักษิณก็ชนะอีก นั่นแสดงว่าไร้น้ำยาที่จะจัดการทักษิณและยังไม่ให้ราคากับคะแนนเสียงของประชาชน เหมือนเล่นหมากรุกแล้วแพ้ ก็ล้มกระดาน

พวกที่เหมาไปให้ทักษิณ ทำนองว่า "เป็นทักษิณนี่แหละที่ทำลายประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ" หรือ "เป็นทักษิณนี่แหละที่พาการเมืองมาถึงทางตันแบบนี้" ผมเห็นว่าเป็นเหตุผลตื้นๆ เพื่อโยนขี้ให้ทักษิณเท่านั้น

หากเห็นว่า "ทักษิณ" ข่มขืนประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ แล้วเราจะยอมให้ "คณะรัฐประหาร" มาข่มขืนซ้ำ อย่างนั้นหรือ?

ถึงอย่างไร ดีๆชั่วๆ สมัยทักษิณ เราก็ด่าได้อย่างเต็มปาก แต่กับคณะรัฐประหาร ผมยอมรับว่ากลัว

ภายใต้รัฐประหารที่สงบ สงบจนหลายคนบอกว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นความงดงาม ผมกลับมองว่ายิ่งอันตราย หมายความว่าสังคมไทยยินดีปรีดา เพิกเฉย ไม่อนาทรร้อนใจต่อรัฐประหารอีกแล้ว สังคมไทยพร้อมจะยอมรับวิธีการใดก็ได้เพื่อจัดการความขัดแย้ง

รัฐประหารครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แม้จะผ่าน ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ มา ๗๔ ปี ประเทศไทยก็ยังไม่เคยเป็นของประชาชน หากเป็นของคนที่พร้อมจะกดปุ่ม คนที่พร้อมจะตบเท้า คนที่พร้อมจะขนอาวุธออมา

บางทีประชาธิปไตยแบบ "ไทยๆ" ที่เรียกกัน อาจหมายความว่า "อภิชนาธิปไตย" ก็เป็นได้

พึงระวังไว้เสมอว่า เมื่อโจรอยู่ในบ้าน เจ้าของบ้านจ้างโจรมาปราบ ก็ย่อมได้โจรอีกคนกลับมาอยู่ในบ้านอยู่ดี

หมายเหตุ ผมพยายามไม่เรียกชื่อเต็มของคณะรัฐประหาร ๑๙ กันยา เพราะชื่อกับการกระทำไม่สอดคล้องกัน เมื่อรัฐประหาร "ไม่มีทาง" ที่จะเป็นประชาธิปไตย แล้วจะให้เรียกชื่อคณะรัฐประหารไปในทำนองว่าเป็น "ประชาธิปไตย" ได้อย่างไร

24 ความคิดเห็น:

Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

"เมื่อเสียงปืนดังขึ้นกฎหมายก็เงียบลง"
"ขอร่วมไว้อาลัยให้กับประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่ไม่เคยมีอยู่ในประเทศไทย"
"ช่วงนี้ฟ้าฝนยังเป็นใจ ร่ำไห้ให้กับประชาธิปไตยไทย"

3:55 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณอีกครั้งนะ

7:21 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บางทีประเทศเรา
อาจยังไม่เหมาะกับระบอบประชาธิปไตย

กระมัง..


ป.ล ระบอบนี้มิใช่คำตอบสุดท้ายของการปกครอง

8:23 ก่อนเที่ยง  
Blogger Tanusz กล่าวว่า...

ด้วยความเคารพต่อความเห็นคุณข้างบนครับ

ถ้าเปรียบ "ประเทศ" เป็น "ทีมฟุตบอล"
แล้วเปรียบประชาธิปไตยเป็น "นักฟุตบอล"

"นักฟุตบอล" ที่ชื่อ "ประชาธิปไตย" คนนี้ยังไม่เคยได้รับ"โอกาส"ได้ลงเล่นเต็มเวลา หรือเล่นเต็มความสามารถเลยแม้แต่ครั้งเดียว เล่นๆไปทำท่าว่าจะเล่นดีก็ถูกเปลี่ยนตัวออกทุกครั้งไป

การจะสรุปว่านักฟุตบอลคนนี้ไม่เหมาะกับ "ทีมฟุตบอล" ทีมนี้ ผมว่าอาจจะเป็นการด่วนสรุปโดยไม่เป็นธรรมต่อ "นักฟุตบอล" นะครับ

9:49 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การแก้ไขปัญหาด้วยรัฐประหาร

พาบ้านเมืองกลับมาที่เดิมทุกครั้ง

และจากจำนวนครั้งของการรัฐประหารเทียบกับพัฒนาการทางการเมืองที่เกิดขึ้น

อาจกล่าวได้ว่าประเทศไทยควรจะเรียนรู้และศึกษาถึงการจัดการความขัดแย้งด้วยวิธีอื่นได้แล้ว

เปลี่ยนบ้างนะ ชาวไทย

10:36 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฮา ฮา เริ่มมาปากดีกันอีกแล้ว หลังรัฐประหารใหม่ ๆ ไม่เห็นมีบล็อกใครพูดถึงเรื่องนี้เลย...เฮ้อ ชมรมคนปากกล้า (แต่มาช้าไปมากๆ)

12:58 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หากถามว่าไม่เอารัฐประหารแล้วจะเอาอะไร จะให้นองเลือดหรือเรารู้ได้อย่างไรว่าหากไม่มีรัฐประหาร แล้วจะนองเลือด หากคณะรัฐประหารเชื่ออย่างนั้น ทำไม่ไม่ไปดูแลไม่ให้นองเลือดแทน ทำไมต้องรัฐประหาร หรือว่ามีความพยายามจะทำให้มีนองเลือด

It's easy to say that. Who are you ? You knew well the situation at that time what would happan ?

3:49 หลังเที่ยง  
Blogger crazycloud กล่าวว่า...

ดุเดือด ดุดันที่สุดเท่าที่ติดตาม นิติรัฐมา

คารวะ วิญญาณการต่อสู้ ไม่มีเหตุผลที่จะไม่เห็นด้วยกับการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ที่ตนรักด้วยประการทั้งปวง

คารวะ
จากมนุษย์ครึ่ง ก ครึ่ง ข

4:03 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ

หลายคนบอกว่า เอาน่า...เดี๋ยวก็ดีเอง
ข้างนอกอาจจะดูเรียบ
แต่ข้างในมันเฟะหมดแล้ว
เอาอะไรมาฉาบไว้
พอถึงวันนึงไอ้ที่มันปะทุอยู่ก็จะออกมา

ส่วนไอ้คุณตลกร้าย เค้าพูดเรื่องนี้กันตั้งแต่วันแรกแล้วครับ
มีแต่คุณและที่มาอ่านช้าแล้ว พูดพล่อยๆ

6:53 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

First of all, "Free speech"

You are SUCK.

I'm not quite agree with you (the author). You are totally Pro-Thaksin. And most of your reasons didn't explain the answer. You were just trying to change the point.

1. "ผมเห็นว่าเป็นเหตุผลตื้นๆ เพื่อโยนขี้ให้ทักษิณเท่านั้น"... Do you know that Thaksin had destroyed and interfered all the free organizations? He didn't even respect to people voice. Don't say that they are "a crazy MOP"

2. ""ทักษิณ" ข่มขืนประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ แล้วเราจะยอมให้ "คณะรัฐประหาร" มาข่มขืนซ้ำ อย่างนั้นหรือ?" HELL NO!!
However, where the hell had you been when Thaksin "ข่มขืนประชาธิปไตย"? Most importantly, the Army tend to give us back the democracy. Thaksin had never given us back. Indeed, he tried to take it away from us by arrest anyone who against him.

3. ถึงอย่างไร ดีๆชั่วๆ สมัยทักษิณ เราก็ด่าได้อย่างเต็มปาก แต่กับคณะรัฐประหาร ผมยอมรับว่ากลัว. Only you that afraid of the Army, because you are Pro-Thaksin.

4. "ให้สัมภาษณ์เมื่อ ๑๓ กย ว่าไม่มีรัฐประหารแน่นอน เพียงเท่านี้ เขาก็ไม่มีความน่าเชื่อถืออีกต่อไป" First of all, how many time Thaksin flipflop. Second, Sept 19 was the prevention of will-be-Blood-shade event on Sep 20 between protestors and the police

5. "ทำไม่ไม่ไปดูแลไม่ให้นองเลือดแทน ทำไมต้องรัฐประหาร" It totally depended on Thaksin if he order the police against the people. the leader of the country should try to avoid the danger of his people.
"หรือว่ามีความพยายามจะทำให้มีนองเลือด" This sentence didn't explain the previous sentence. You just tried to mis-lead the readers.


6. "ไม่จริงเสมอไปที่รัฐประหารแล้วจะทำให้เราไม่มี "ทักษิณ" หรือ "คนแบบทักษิณ" บนเวทีการเมืองไทย" You were RIGHT!! The question still remain. How will people use their "democracy right" to get rid off "คนแบบทักษิณ" ??

7. "มีที่มาที่อัปลักษณ์กว่าทักษิณยิ่งนัก" This is ms-leading sentence. How can you tell it is more "อัปลักษณ์"

8. "กลับไม่พบเห็นผู้มีปัญญาและโด่งดังออกมาต่อสู้" Because some of they agreed with the Army. But you disagreed and came out to "ออกมาต่อสู้".


I'm trying to be very detail as much as possible. Because each of your logic didn't make sense and mis-lead. I believe you are really deep into Thaksin. No matter all the fact present in front of you, you will never see it.


"Free speech" and you are SUCK.

10:35 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Actually i do agree with
the comment above
just only one sentence
about "He is Suck"


-- One has his own right to
express one's opinion --

2:06 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

To poor lek

I'm not quite agree with you (the author).
มันก็เป็นสิทธิของคุณน่ะครับที่จะไม่เห็นด้วย(แต่รู้สึกไม่ค่อยจะ"quite"นะ)

You are totally Pro-Thaksin.
อ้าว!เฮ้ยไม่เห็นด้วยแล้วก็หยั่งงี้เลยเรอะ รบกวนกลับไปอ่านโพสที่แล้วๆมาได้ไหม?

Most importantly, the Army tend to give us back the democracy.
พรืด!!!! ฮ่าฮ่าฮ่า ตรรกะอะไรอ่ะนั้น งาไม่งอกมาจากปากสุนัขฉันใดประชาธิปไตยก็จะไม่มาจากกระบอกปืนฉันนั้น มาถึงก็ห้ามการชุมนุม บล็อคเว็บฯ ตัดสัญญาณมือถือซะแล้ว ไม่นับการงุบงิบตั้งคณะกรรมการร่าง รธน.โดยผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมาธิการความมั่นคงนั้นอีก (ก็ไอ้คณะปฎิรูปนั้นแหละ อายที่จะใช้ชื่อคณะปฎิวัติแล้วทำไปทำไม?)

Only you that afraid of the Army, because you are Pro-Thaksin.
กรูก็ไม่กลัวเฟร้ย! ไปหลบอยู่ที่ไหนมา(อ้อ!อยู่ต่างประเทศไม่ได้รู้อะไรที่เมืองไทยอะดิ)ที่มช. ตอนนี้มีสัมมนากลางของเหล่าอาจารย์ที่นั้นแจ้งต่อต้านการห้ามชุมนุม 5 คน คนมาเป็นร้อยตำรวจก็มากดดันให้เลิก ศุกร์ที่แล้วที่สยามพารากอนอ.ใจ ก็ชุมนุมแต่งชุดดำประท้วงกับผู้ชุมนุม 30 คน(อย่าบอกนะว่าอ.ใจก็เป็นพวกโปรทักษิณ ตามสไตล์ตรรกะงี่เง่าของท่าน คนต้านคณะปฎิรูป=พวกทักษิณ)

How will people use their "democracy right" to get rid off "คนแบบทักษิณ" ??
อ้อ! งั้นท่านก็ไม่เชื่อมั่นในฉันทามติของประชาชน แบบนั้นเมื่อได้คนแบบทักษิณมาเมื่อไหร่ก็ใช้การ"ปฎิวัติ"ขับลงไปอย่างเดียวใช่งั้นเหรอ งั้นเลิกพูดถึงประชาธิปไตยได้เลย

"มีที่มาที่อัปลักษณ์กว่าทักษิณยิ่งนัก" This is ms-leading sentence. How can you tell it is more "อัปลักษณ์"
อย่างน้อยๆทักษิณก็มาจากการเลือกตั้ง(ที่ไม่บริสุทธิ์เลย) มันก็ยังดีกว่ามาจากการใช้ความรุนแรงในการชิงอำนาจ(รถถังนี้อาวุธนะคร๊าบ ไม่ใช่จุดชมวิวอย่าเข้าใจผิด)ที่สังคมอารยะชนบนโลกนี้ไม่ยอมรับแล้ว เชย.....(เอ...หรือว่าท่าน lek อยู่ในประเทศที่ใช้ภาษา eng แต่ไม่เป็นประชาธิปไตย....สิงคโปเหรอ?)


Because some of they agreed with the Army. But you disagreed and came out to "ออกมาต่อสู้".
ใครเห็นด้วย?ฮื๋อ? เข้าไปที่www.prachatai.com
แล้วไปอ่านซะ จะได้รู้อะไรดีขึ้น คนที่ไม่เห็นด้วยเยอะแยะแต่สื่อกระแสหลักตอนนี้เซ็นเซ่อตัวเองเรียบร้อยแล้ว เว็บฯผู้จัดการน่ะไม่ต้องเข้าไปแล้วนะ น้ำเน่า


Because each of your logic didn't make sense
"the Army tend to give us back the democracy." ประโยคนี้เมคเซ้นมากครับท่าน เอาไปพูดให้ Professor คนไหนก็ได้ฟังสิ เค้าจะนึกว่าคุณมาจาก"Burma" ต้นแบบประชาธิปไตยนำโดยคณะทหารไสตล์คุณlek เอิ้กๆๆ

"I believe you are really deep into Thaksin. "
But I believe you are really stupid.ว่ะคุณ lek

คุณยังขาดความสามารถในการอดทนอดกลั้นที่จะเปิดใจรับฟังความเห็นตรงกันข้าม ซึ่งนั้นเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตยที่สำคัญอันหนึ่ง คำด่าอันเทสาดเทเสียของคุณมันบอกมาเช่นนั้นน่ะ

พิมพ์ Eng ไม่มีฟร้อนไทยเหรอ? อยู่ต่างประเทศเหรอ ที่ตะวันตกเค้าก็เป็นสังคมที่รับฟังความเห็นตรงกันข้ามมิใช่รึ? อุตสาห์ได้ไปที่นั้นทั้งที กลับไม่ซึมซับอะไรดีๆกลับมาเลย เอาแต่คำหยาบคาย เฮ้อ......ไปทำไมวะ? กลับมาเถอะ

5:29 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thanks K.จ่าจู๊ด for you comment.

9:44 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Sorry I was wrong. I was insulting the author by saying "..." I'm so sorry.

The idea of democracy and free speech is
"we can say and express our idea against the government without the fear of being prosecuted."

"we can also critics people idea as well"

so we can disagree with the author idea. Your idea is suck and bra bra bra..(explain why it is suck.)

10:17 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องยอมรับมาบ้านเรามันไม่มีมาตรฐานหรือแบบแผน หรือมีแต่น้อยมาก หรืออีกทาง คือ มีในแบบฉบับของเราคือแบบไทยๆ ที่ยอมสยบศิโรราบกับ "คำสั่ง" ที่มีอำนาจ ไม่ว่าโดยใคร อาจเป็นการสั่งสมมาแต่ครั้งสมบูรณาญาฯ ที่แม้จะเปลี่ยนเป้นระบอบประชาธิปไตย ระบอบนี้ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยอยู่ดี ไม่ว่านายก สส จะมาจากการเลือกตั้งโดยชอบหรือไม่ เพราะโดยชอบก็ยังชอบกลอยู่

มีคนกล่าวว่า นักประวัติศาสตร์หลอกตัวเองว่ากำลังศึกษาประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นความจริงที่เกิดขึ้น(เคยเกิดขึ้นจริง) ในขณะที่นักวรรณคดีรู้และไม่ได้หลอกตัวเองอยู่ว่าตนนั้นกำลังศึกษาสิ่งที่แต่งขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องจริง

6:37 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยกับน้องหนูเคน

8:54 ก่อนเที่ยง  
Blogger Gelgloog กล่าวว่า...

ประชาธิปไตยเปรียบเหมือนเป็น "ตำนาน" ที่ไม่เคยได้เกิดขึ้นจริงบนพื้นพิภพไทยจริง อย่างที่คุณ Tanusz ว่ามานั่นแล

นั่นคงเพราะมันกรำต่อการปู้ยี้ปู้ยำมากเหลือเกิน....

สำหรับผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร ไม่ใช่เพราะว่ากลัวตกเทรนด์ แต่กลัวทหารหวะ 555 การโยนอำนาจให้ไปสู่ผู้ใดผู้หนึ่งอย่างเบ็ดเสร็จนี่มันน่ากลัวนะ แม้ว่าผู้นำคณะฯจะแสดงถึงความไม่ทะเยอทะยานก็ตามที แต่มันก็เสียวนะพี่น้อง

และโคตรเห็นด้วยกับคุณนิติรัฐที่มองว่าสังคมเราไม่ชอบความขัดแย้งมาก มากเสียจนใช้วิธีอะไรก็ได้ให้นำมาสู่ความไม่ขัดแย้ง

แต่สำหรับเชื่อว่าวิธีที่ผ่านมามันไม่ได้กำจัดความขัดแย้งหรอก มันเพียงแค่ก็เป็นเอาใช้อำนาจไประงับมันไว้ชั่วคราวเท่านั้น และดูท่าทางพี่ไทยเราก็ยังจะแฮปปี้และไม่เข็ดหลาบกับประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาซักเท่าใดนัก ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจเลย

กลายเป็นว่า ทำอะไรก็ได้วุ้ย ให้มันมีได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ โดยไม่สนกระบวนการ สำหรับผมเชื่อว่าสองสิ่งนี้สำคัญพอกัน ไม่ควรหย่อนไปอันหนึ่ง แล้วไปตึงอีกอันหนึ่งจนเกินไป

แต่อารมณ์ของผมอาจจะไม่ radical เท่านิติรัฐ (ณ ตอนนี้) แม้ไม่ยอมรับ แต่มันเกิดขึ้นแล้ว หนทางที่ควรจะทำต่อไปคือการที่จะนำเรากลับไปสู่ "ประชาธิปไตย" โดยไว พร้อมกันนั้นก็ควรทำตามที่คุณ etat c'est moi บอกก็คือ สังคมเราควรจะเรียนรู้การจัดการกับความขัดแย้งแบบอื่นเสียบ้าง

เฮ้อ....

1:06 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นหัวเรื่อง "เมื่อเอาโจรมาจับโจรย่อมได้โจร"แล้วทำให้นึกถึง "สามก๊ก" ตอนที่โฮจิ๋นฟังคำอ้วนเสี้ยวเรียกตั๋งโต๊ะเข้าเมืองหลวงเพื่อปราบ 10ขันทีฉ้อโกง โดยไม่ฟังคำทัดทานว่า ตั๋งโต๊ะเป็นคนมักใหญ่ หยาบกระด้าง ซึ่งปรากฏว่าเมื่อตั๋งโต๊ะปราบ10ขันทีเสร็จก็ไม่ยอมลงจากอำนาจตั้งตนเป็นใหญ่ทำการหยาบช้าต่อราษฎร ซึ่งภายหลังก็มีการแยกตัวจนเป็นที่มาของสามก๊กในเวลาต่อมา...


ก็หวังว่า"หัวหน้าคณะฯ" คงไม่ใช่คนอย่างตั๋งโต๊ะ และผู้ทรงความรู้ที่อ้างคุณธรรมทั้งหลายคงไม่ดีแตกเหมือนหัวหน้าโจรผ้าเหลือง(คนละคนกับเมืองไทย)

9:06 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงไอ้คุณ arttuxx พูดตั้งแต่วันแรก ๆ น่ะวันไหน 19Seb เหรอ..ใครมั่วกันแน่วะ ?? (เช็ควันที่เริ่มเขียนกันหน่อย) แล้วใครกันแน่ที่พึ่งเข้ามาอ่านที่นี่ ?

อ้อ เรื่องเอาโจรมาจับโจรย่อมได้โจร ของคุณผู้เขียนน่ะ เห็นเหมือนกัน ไม่มีอื่น เพิ่มเติมให้ด้วย สำหรับคนที่เห็นด้วยกับรัฐประหารโดยใช้ข้ออ้างว่าปราบคนเลว (ทักษิณ) น่ะว่า

การกล่าวหาโจร เพื่อเอ็งจะเป็นโจรเสียเองน่ะ..มันก็เลวยิ่งกว่าโจร อีก นะจะบอกให้ :P

6:00 หลังเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

มันต้องงี้ ซิน้อง อย่างน้อย จะได้เห็นว่า ปัญญาชน ยังรู้จักการแบ่งแยกระหว่างหลักการ กับความเกลียดชังส่วนบุคคลออกจากกันได้

5:01 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โลกนี้ไม่ได้มีแค่นิติศาสตร์ ไม่ได้มีแค่รัฐศาสตร์ โว้ยยยยยยยยย

Ok พวกคุณมองหลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ มันผิดหลักการประชาธิปไตยที่คุณเรียน/อ่าน/สอนมา

ทีนี้ ผมจบเศรษฐศาสตร์ เกรดห่วย ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนเสียภาษีเต็ม และประกันสังคม ผมขอพูดบ้าง ผมยอมไม่ได้ที่จะให้ทักษิณอยู่ต่อไปอีกแม้แต่วันเดียว เพราะเงินภาษีที่ผมจ่ายไป ไหลยังไงยังไงก็เข้าพวกมัน ทั้ง

- เรื่องลดค่าสัมปทานมือถือผ่านระบบภาษีสรรพสามิต

- เรื่องboiเว้นภาษีชินแซตโดยผิดทุกหลักการส่งเสริมการลงทุนและตัดโอกาสบริษัทอื่นๆ

- เรื่องให้เอ๊กซิมแบ๊งให้พม่ากู้ซื้อดาวเทียมชินแซต

- เรื่องฝากคนใช้เก็บหุ้นเวลาโยนปั่นขึ้นกันจะได้ไม่โดน กลต จับง่ายๆ

- ให้ ผอ. สำนักประกันสังคมเอาเงินที่หักพวกผมไปซื้อหุ้นชินกือบหมดผอร์ต

- ทั้งหลายทั้งปวงทำให้หุ้นขึ้นมาห้าเท่า

- เรื่องหลอกคนว่ากุหลาบแก้วเป้นของไทย (ทั้งที่ไทยถือหุ้น51%แต่ยอมรับปันผลเท่ากับถือหุ้น 3% แปลว่าไร แปลว่าบอสัดนี้เงินสิงคโปร์ไง) เพื่อขายหุ้นที่ขึ้นมาห้าเท่าทิ้งได้เยอะๆหมดแม๊ก

- ให้เจ้าหน้าที่สรรพากรมาทำงานให้ เคลียร์ให้ แก้ตัวให้

- เรื่อง CTX

- เรื่อง คลองด่าน

- เรื่องลำไย

- เรื่องกล้ายาง

และ และผมบังเอิญธรรมมะธรรมโม เคร่ง เลยให้ทักษิณอยู่ต่อไม่ได้แม้อีกวันเดียวเพราะ

- มันฆ่ามั่วกดขี่ในใต้ ย้าย ศอบต ออกมา เอาตำรวจพรรคพวกลงไป

- มันใช้ตำรวจและโจรยาบ้าที่จริงๆต้องอยู่ในคุกออกมาตื้บคนแก่และผู้หญิงหน้าเซ็นทรัลเวิล

- มันจัดคนไปล้อมเนชั่นไม่ให้คนเป็นมะเร็งไปหาหมอ ไม่ให้ใครเข้าออก ข่มขู่ เมา

- มันบอกว่าจังหวัดไหนเลือกมัน จะช่วยก่อน ไม่ได้ดูหลักมนุษยธรรมหรือความเร่งด่วนอื่นๆ

- ครั้งนี้มัน "เป่านกหวีดปี๊ด" เตรียมคนมาให้ตีให้นองเลือดกันแล้ว และมันก็เตรียมรัฐประหารตัวเองไว้แล้ว อย่างที่ประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงที่สุดให้อำนาจเต็มกับมันผ่านเรืองโรจน์ที่ประกาศในคืนนั้น ฉะนั้นมองโง่ๆอย่างธรรมมะคือ คปค มาหยุดไว้ไม่ให้มีการเสียชีวิตอวัยวะเลือดเนื้อประชาชน

- ฯลฯ


หลังจากนั่งฟันธงว่ารัฐประหารผิด ประเทศต้องมีนายกฯที่มาจากการเลือกตั้ง ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งเดือน ทั้งปี แล้ว

รบกวนช่วยมาฟังคนโง่ๆที่จบเสดสาดและเชื่อธรรมะอย่างผมพูดด้วย

ว่าผมเห็นด้วยกับการรัฐประหารครั้งนี้ แล้วคืนอำนาจให้ประชาชนต่อมา และยึดทรัพย์พวกโกงตามกระบวน กม. และห้ามพวกโกงเล่นการเมือง และ ฯลฯ ครั้งนี้

พวกคุณบอก ก็ให้กลไกตรวจสอบทำงานไปสิ
และมันซื้อศาลไป ซื้อ สวไป ซื้อหน่วยงานตรวจสอบไปหมด

พอมี "ผู้มีบารมี" มาขอให้ศาลตัดสินตามหลัก พวกคุณด่ากันขรม บอกว่า อำนาจนอกระบบแทรกแซง ผิดหลักๆๆ

พอมีม๊อบจะมาชนกัน พวกคุณบอกว่า ก็ให้ตำรวจดูแลสิ
ตำรวจแบบที่สั่งตื้บคนหน้าเซ็นทรัลเวิลน่ะเหรอ
ตำรวจเป็นของมันหมดแล้ว

คุณบอก งั้นทหารมาดูแลสิ เหมือนครั้งก่อนๆ
คุณไม่เห็นเหรอ มันจะปลดพล อ สนธิ คืนนั้นอยุ่เตรียมไว้แล้ว
ที่เหลือก็พวกมันทั้งนั้น

จำไว้เลยพวกคุณทุกคน อย่าคิดว่านิติศาสตร์และรัฐศาสตร์คือทุกอย่างของโลกนี้ ฟังคนอื่นบ้าง

โลกนี้ไม่ได้มีแค่นิติศาสตร์ ไม่ได้มีแค่รัฐศาสตร์ โว้ยยยยยยยยย

9:42 หลังเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

qzz0614
ferragamo outlet
adidas soccer shoes
coach factory outlet
nike air max 2015
nike air max 90
michael kors outlet
michael kors outlet
canada goose outlet
michael kors outlet
kings jerseys

7:44 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0719
kyrie 4
air jordan 4
brequet wathes
oakley sunglasses
stuart weitzman shoes
prada handbags
longchamp handbags
ecco shoes
ray ban sunglasses
coach factory outlet

11:49 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0815
adidas superstars
dsquared2
nike chaussure femme
dsquared
hermes belts
soccer boots
nike huarache femme
oakley sunglasses wholesale
nike air max 90
ugg boots clearance

10:16 ก่อนเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก