tag:blogger.com,1999:blog-11720999.post4900608076735718548..comments2023-11-05T11:11:22.773+01:00Comments on Etat de droit: แถลงการณ์-ปูลานซาส-นิติปรัชญาสายมาร์กซิสต์Etat de droithttp://www.blogger.com/profile/03908980528583804214noreply@blogger.comBlogger6125tag:blogger.com,1999:blog-11720999.post-84368440049628251152007-07-22T18:13:00.000+02:002007-07-22T18:13:00.000+02:00ใครจะว่าไงผมไม่รู้ แต่ผมมั่นใจว่าอาจารย์ของผมคนนี้...ใครจะว่าไงผมไม่รู้ แต่ผมมั่นใจว่าอาจารย์ของผมคนนี้เป็นกลางแน่นอน สู้สู้นะครับ เข้ามาติดตามผลงานตลอด รีบๆ จบกลับมาเป็นอาจารย์นะครับAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-11720999.post-56692826598650565262007-07-22T15:45:00.000+02:002007-07-22T15:45:00.000+02:00เมื่อสนทนากันถึงแวดวงนักปรัชญาฝรั่งเศส เร็วๆ นี้ พ...เมื่อสนทนากันถึงแวดวงนักปรัชญาฝรั่งเศส เร็วๆ นี้ พี่คนนึงก็เล่าให้ฟังว่าอาจารย์ป็อก กำลังอ่านปูลานซาสอยู่ วันนี้ก็ได้ฟังคำยืนยัน<BR/><BR/>ผมเองสารภาพตรงๆ ว่าไม่รู้จักปูลานซาส และงานนิติปรัชญาสายนี้ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นให้ไปศึกษาต่อ <BR/><BR/>ถึงจะพูดอะไรเกี่ยวกับปูลานซาสไม่ได้ แต่ก็ขออนุญาตเอาความรู้และความสนใจ เกี่ยวกับสายปรัชญาการเมืองร่วมสมัยและนักคิดร่วมสมัยของฝรั่งเศสที่ได้ติดตามอยู่ มาแบ่งปันกัน เพราะคิดว่าน่าเป็นเส้นทางคู่ขนานกันไปกับสายนิติปรัชญาได้<BR/><BR/>ต้องขอโทษคนที่อยู่เมืองไทยหรือไม่สามารถอ่านจากฝรั่งเศสได้ เพราะทั้งหมดที่จะพูดถึงเป็นภาษาฝรั่งเศสและเป็นหนังสือใหม่ ที่กว่าจะมีฉบับแปลก็คงจะอีกสักพักใหญ่ๆ <BR/><BR/>เริ่มจาก Alain Badiou (บาดิอู) ที่ได้ให้ลิ้งค์เอาไว้ พอดีเพิ่งได้อ่านบทความล่าสุดของเขาใน Le Monde เรื่องการสูญพันธุ์ของนักคิดฝ่ายซ้าย <BR/><BR/>โดยสรุป Badiou ก็เชื่อว่านักคิดฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส ในฐานะสถาบันนั้น กำลังจะตายอย่างเป็นทางการ เพราะระบอบที่เรียกว่า "Sarkozysme" นำไปสู่การอยู่รอดของทางเลือก 2 แนวเท่านั้น คือสายสุดโต่งกับสายปฏิกริยาที่ต้องอาศัยการรวมตัวแบบพันธมิตร<BR/><BR/>Badiou มีหนังสือเล่มล่าสุดที่กำลังเป็นที่สนใจและวิพาษ์วิจารณ์ เพราะเขาประณามวิธีการของนักคิดฝรั่งเศสหลายคนที่ใช้อิสราเอลและ "ยิว" เป็นจุดอ้างอิง เพื่อนำไปสู่การต่อสู้แบบสายปฏิกริยาพันธมิตร <BR/><BR/>อีกเล่มและอีกคน ที่เชื่อมโยงกันอย่างดีคือ "D'une révolution conservatrice" ของ Didier Eribon<BR/><BR/>นี่คือหนังสือที่สามารถให้คำอธิบายสำหรับความพ่ายแพ้ของแนวคิดสังคมนิยมในฝรั่งเศส (ต่อแนวคิดอนุรักษ์นิยม)และถูกหยิบมาอธิบายปรากฏการณ์เลือกตั้งประธานาธิบดี 2007 ได้อย่างดี ถึงแม้หนังสือจะไม่ได้ตั้งใจจะเขียนอธิบายการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ แต่ต้องการใช้มุมมองประวัติศาสตร์ อธิบายการเกิดขึ้นของสิ่งที่เรียกว่า "การปฏิวัติแบบอนุรักษ์นิยม" ในฝรั่งเศส แต่ผู้เขียนก็ให้ภาพและคำอธิบายที่ต่อเนื่องและน่าเชื่อถือต่อการทำความเข้าใจการเมืองร่วมสมัยของฝรั่งเศส<BR/><BR/>Didier Eribon เป็นทั้งศิษย์ก้นกุฏิและคนสนิทของ Bourdieu (แต่สอนหนังสืออยู่ที่ Berkley) ที่ตั้งใจเขียนหนังสือเล่มนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับการจากไปของ Bourdieu หนังสือมีคุณค่ามากในฐานะของประมวลเหตุการณ์เกี่ยวกับกระบวนการต่อสู้ของฝั่งซ้ายและนักคิดฝั่งซ้ายอย่าง Foucault, Derrida, Deleuze และ Gauttari<BR/><BR/>อันนี้ ถ้าอ่านควบคู่ไปกับ Goodbye Mr. Socialist ของ Antonio Negri (คนนี้เป็นอิตาเลียน และกำลังเป็นที่สนใจมากจากชาว marxists) ก็จะได้ภาพของการเปลี่ยนแปลงของอิทธิพลของสงัคมนิยม โดยเฉพาะสาย Marxism ในยุโรปได้เป็นอย่างดี<BR/><BR/>รวมทั้งอีกเล่มที่น่าจะเกี่ยวกับ Marx มากที่สุดในที่นี้ คือ Sauver Marx? Empire, multitude, travail immatériel ของ Pierre Dardot, Christian Laval, El Mouhoub Mouhoud<BR/><BR/>เล่มนี้ น่าสนใจเพราะเป็นงานที่พูดถึงแนวคิดใหม่ คือ multitude ที่เปลี่ยนภาษาและวิธีอธิบายการเคลื่อนไหวของชั้นชนแรงงาน (อาจจะหาจุดร่วมกับงานใหม่ของ Gauttari &? เรื่อง Micropolitique ได้)<BR/><BR/>และแถมให้ "La haine de la démocracy" หรือความเกลียดชังของประชาธิปไตย ของ Jacques Rancière ที่ต้องการดีเฟน "ประชาธิปไตย" ซึ่งมีรากฐานจากวัฒนธรรมปัจเจกนิยม ที่กำลังตกเป็นเหยื่อของสังคม ว่าเป็นต้นเหตุของความวุ่นวายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกทุกวันนี้ ไม่แน่ เล่มนี้อาจจะมีชุดของเหตุผลดีๆ ที่เราเอามาปรับใช้ เพื่อดีเฟนประชาธิปไตยในประเทศไทยแบบมีพลังมากขึ้นก็ได้Kriangsakhttps://www.blogger.com/profile/06294128657262063245noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-11720999.post-87967609313991074492007-07-19T09:12:00.000+02:002007-07-19T09:12:00.000+02:00เต็มที่เลยปึ๋ง กรูยังติดตามผลงานของมรึงอยู่เรื่อยๆ...เต็มที่เลยปึ๋ง กรูยังติดตามผลงานของมรึงอยู่เรื่อยๆ นะAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-11720999.post-12999402109250314412007-07-18T19:33:00.000+02:002007-07-18T19:33:00.000+02:00ช่วงนี้ผมใช้อินเทอร์เน็ทไม่ได้เนื่องจากย้ายมาอยู่ ...ช่วงนี้ผมใช้อินเทอร์เน็ทไม่ได้<BR/>เนื่องจากย้ายมาอยู่ Aix-en-Provence ได้เกือบเดือนแล้ว<BR/>ต้องมายืมชาวบ้านเล่น<BR/><BR/>กำลังกลุ้มใจว่า วิทยานิพนธ์ทำๆไป จะตันหรือไม่<BR/><BR/>เพราะสุดท้าย มุมมองของกระบวนยุติธรรมเชิงรัฐธรรมนูญไทย<BR/>ต่อการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ <BR/><BR/>ก็จะพยายามคุ้มครองเท่าที่ไม่แตะต้องกับ "โครงสร้าง" เชิงสถาบันและเชิงสังคม ที่เป็นอุดมการณ์ของสังคมและรัฐไทย<BR/><BR/>(คำวินิจฉัยที่เห็นภาพมากๆ คือ คดี คนเป็นโปลิโอ ห้ามเป็น ผพษ./ อก.)<BR/><BR/>กำลังคิดว่า จะอธิบายเรื่องนี้อย่างไรให้เป็นวิชาการ<BR/>นอกจากจะกล่าวแค่ว่า นี่เป็น ระบบ "ไทยๆ"<BR/><BR/>ผมจะลองอ่านงานที่คุณอ้างมาดู<BR/>เผื่อจะเชื่อมโยงได้<BR/><BR/>ขอบคุณครับAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-11720999.post-66675172194917140302007-07-18T13:51:00.000+02:002007-07-18T13:51:00.000+02:00พวกมาร์กซิสม์มองว่ากฎหมาย ศาสนา ตลอดจนไอดีโอโลจีอื...พวกมาร์กซิสม์มองว่ากฎหมาย ศาสนา ตลอดจนไอดีโอโลจีอื่นๆ นั้นมันเป็น โครงสร้างส่วนบนของสังคม ซึ่งถูกสร้างขึ้นและดำรงอยู่เพื่อประโยชน์และตอบสนองพวกนายทุนอยู่แล้วหละครับ<BR/><BR/>ดังนั้นในสายตาของพวกมาร์กซิสม์ (ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างนิยม ออร์โธด็อกซ์ นีโอฯ หรืออะไรก็ตาม) สิ่งที่เรียกว่าโครงสร้างส่วนบนมันจำเป็นที่จะต้องมีอยู่เพื่อสนับสนุนการกดขี่ชนชั้นล่างให้อยู่ภายใต้อุ้งตีนของตนต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ทั้งนี้ไม่ว่ารัฐหรือสังคมนั้นๆ จะปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย (มีกษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่ก็ตาม)คอมมิวนิสต์ เผด็จการ ฯลฯ โครงสร้างส่วนบนเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ดี แต่อาจถูกผลิตซ้ำ แต่งหน้าทาแป้งใหม่บ้างให้กลมกลืนและตอบสนองกับสิ่งที่นายทุนหรือชนชั้นบนได้ประโยชน์ที่สุดAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-11720999.post-43512611133759709392007-07-18T03:25:00.000+02:002007-07-18T03:25:00.000+02:00เมื่อนานมาแล้ว เคยเรียนอัลธูแซร์กับอาจารย์กาญจนา แ...เมื่อนานมาแล้ว <BR/>เคยเรียนอัลธูแซร์กับอาจารย์กาญจนา แก้วเทพ <BR/>หนังสือ รัฐและกลไกทางอุดมการณ์ของรัฐ <BR/>ที่อ.กาญจนาแปล ก็ยังเป็นหนังสือในดวงใจจนทุกวันนี้<BR/><BR/>การฆ่าเมียของอัลธูแซร์ <BR/>นี่เป็นที่เลื่องลือจริงๆ 55 <BR/><BR/>ป.ล.รอฟังแถลงการณ์ของอาจารย์วรเจตน์ด้วยใจจดจ่อAnonymousnoreply@blogger.com