วันอังคาร, ตุลาคม 09, 2550

Unacceptable, Silence, Comparative study

ไม่อาจยอมรับได้

ร่าง ป.อาญา

มาตรา 112/1 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระราชโอรส พระราชธิดา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 112/2 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ประธานองคมนตรี องคมนตรี หรือผู้แทนพระองค์ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่าง ป.วิ.อาญา

มาตรา 14/1 ระหว่างสอบสวน ไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณาคดีที่มีการกล่าวหาหรือฟ้องในความผิดต่อองค์มหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามหมวด 1 ลักษณะ 1 ภาค 2 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ในกรณีเห็นสมควร พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ หรือคู่ความอาจยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้สั่งห้ามมิให้โฆษณาข้อเท็จจริง พฤติการณ์ต่างๆ การวิพากษ์วิจารณ์ หรือความเห็นเกี่ยวกับคดีไม่ว่าสื่อประเภทใด

หากศาลพิจารณาคำร้องดังกล่าวแล้วเห็นว่ามีเหตุอันสมควรเพื่อการคุ้มครองปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ศาลสั่งอนุญาตตามคำร้องและอาจกำหนดเงื่อนไขหรือวิธีการใดๆ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามคำสั่งห้ามของศาลดังกล่าวได้

การฝ่าฝืนคำสั่งของศาลตามวรรคหนึ่ง ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การฝ่าฝืนคำสั่งของศาลตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าเป็นการกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งอีกกรณีหนึ่งด้วย และให้นำประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 33 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

ความเงียบ

...... ก่อนหน้านี้ ไม่มีความเคลื่อนไหวการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายของ สนช. .......
...... จนบัดนี้ ยังไม่มีข่าวและข้อมูลเรื่องนี้ในสื่อสาธารณะของไทย นอกจากประชาไท ......

ข่าวในรอยเตอร์

Thailand plans tougher lese majestelaw
By Nopporn Wong-Anan

BANGKOK, Oct 8 (Reuters) - Thailand, which strictlyenforces laws protecting the monarchy, plans to extend protection to royal advisers and other members of theroyal family and restrict media coverage of cases,lawmakers said on Monday.

Under the proposed amendments, to be debated by thearmy-appointed parliament on Wednesday, journalists could be jailed for three years and fined 60,000 baht($1,750) for ignoring a court-ordered publication ban.

"We don't want any offence to the monarch to berepeated in the news or become an issue of any criticism" inside or outside Thailand, Supreme Courtchief judge Pornpetch Wichitcholchai told Reuters.

Those protected by the expanded law would includesons and daughters of the monarch and royal advisers known as privy councillors, Pornpetch said. "The current law doesn't cover privy councillors,some of whom have become political victims," he said.

Last month, the government threatened to block clips on video-sharing Web site YouTube that accusedchief royal adviser Prem Tinsulanonda of mastermindinglast year's bloodless coup. Such allegations against Prem have been made bysupporters of ousted Prime Minister Thaksin Shinawatra during demonstrations and denied repeatedly by thegenerals and government they appointed. The government had lifted a five-month ban onYouTube's site, www.youtube.com , in August after itsowner, Google, installed filters to stop Thais fromaccessing clips deemed to insult King BhumibolAdulyadej, the world's longest reigning monarch.

Thailand 's lese majeste law is already among the toughest in the world, with jail terms of three to 15years for anyone who "defames, insults or threatens"the king, queen, heir apparent or regent. Under the proposed amendments, the lawmakers wanted anyone found guilty of lese majeste of the royalchildren to face up to seven years in jail and ofroyal advisers to face up to five years in jail,Pornpetch said.

The most recent conviction was of a Swiss man jailed for 10 years in March for defacing pictures ofthe king. At the request of police, few Thai newspapersreported the case of Oliver Rudolf Jufer, who receiveda royal pardon and was deported.

"The police were doing the right thing and the media made the right decision not to report the story,but we are going to put those judgment calls intolaw," Pornpetch said.

กรณีศีกษาเปรียบเทียบ

http://www.onopen.com/2006/01/1262

18 ความคิดเห็น:

Blogger Etat de droit กล่าวว่า...

ไทยรัฐลงข่าวนี้ด้วย

http://www.thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=63940

1:55 ก่อนเที่ยง  
Blogger ศรัทธา กล่าวว่า...

ก็รออ่านอยู่แล้ว มาได้ทันใจจริงๆ

10:47 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในบางกอกโพสต์ลงครับ เนชั่น โพสต์ทูเดย์ ไม่เห็นครับ

12:45 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จำได้ว่า (อดีต) ประธาน คมช. มีแผน "บันได 4 ขั้น" ของตัวเอง

ิก็ไม่รู้ว่านี่เป็นบันไดขั้นที่เท่าไหร่ ของใครคนอื่น (ที่คงไม่ใช่อดีตประธาน คมช.) หรือไม่แฮะ ?

10:51 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

10/10/50

ถอนญัตติไปแล้ว
ยังไม่ค่อยชั่ว (ไม่เหมือนค่อยยังชั่ว)

ขอบคุณประชาไทย และทุกคนที่กระจายข่าว
กระพือข่าว ร้องเอะอะ

ทำให้เรื่องแดงออกมา

ถ้าไม่งั้นทิ้งเงียบไว้ ออกมาตูม หงายเลย

11:05 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หลายคนบอกว่าเป็นการโยนหินถามทาง แต่ผมสังเกตุว่าเรื่องนี้มีแตคนด่าเปรมรับบาปไปเพียงคนเดียว ทั้งๆที่เรื่องการห้ามเผยแพร่การพิจารณาก็ร้ายกาจพอๆกัน ไม่ว่าจะพิจารณาหมิ่นเจ้าหรือองคมนตรี ..........

นึกถึงกรณีฝรั่งสวิสเมื่อต้นปี ไม่ห้ามผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังการพิจารณาในศาล แต่ให้อัยการออกมาโกหกตอนเช้าว่าคดีพิจารณาพรุ่งนี้ แต่ตกบ่ายก็นำคดีขึ้นพิจารณาเลย ไม่มีบุคคลที่สามเข้ารับฟังคดี ไม่ได้ห้ามนะ แต่พวกคุณเข้าใจผิดไม่มาเอง อิอิอิ

ถ้ากฏหมายนี้ผ่านก็ไม่ต้องมานั่งโกหกให้เมื่อย ประกาศห้ามเข้าก็จบเรื่อง ห้ามทำข่าว ห้ามลงประกาศ อุ้มเงียบ พิพากษาเงียบ อยากเห็นสายโปรเจ้ามาให้ข้อมูลความเห็นอีกด้านจัง .......

4:57 ก่อนเที่ยง  
Blogger Etat de droit กล่าวว่า...

เห็นด้วยกับจ่าจู๊ด

ไปโพสไว้ในฟ้าเดียวกันเหมือนกัน

ถอดรหัส กรณีแก้ไขกฎหมายหมิ่นฯ

กรณีร่างแก้ไข ป.อาญา เกี่ยวกับความผิดฐาน “หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ” ที่ สนช เสนอและล่าสุดได้ถอนร่างไปแล้วนั้น

โปรดสังเกตว่า สาธารณชนส่วนใหญ่มุ่งโจมตีไปที่เปรม (ส่วนหนึ่งจำเป็น เพราะ ตีใหญ่กว่านั้นไม่ได้)

แต่ผมเชื่อว่า สนช ไม่น่าคิดแค่นั้น ยิ่งเห็น ๖๐ กว่าคนที่เข้าชื่อเสนอร่างแล้ว หลายคนไม่ธรรมดา คนนำเสนอหลัก ก็พรเพชร วิชิตชลชัย จากศาล (ไม่ต้องอธิบายซ้ำนะครับ ว่าศาลไทยมีแนวคิดอย่างไร) แถมยังมี คำนูณ เสื้อเหลืองอ๋อย ที่สำคัญ มีบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นักกฎหมายรอแยลลิสต์เสียด้วย

ส่วนหนึ่ง สนช คงกะจะมุบมิบทำกันเอง แต่เมื่อเป็นข่าวออกมา ก็ถือเสียว่าทดสอบความเห็นจากสาธารณะเสียหน่อย โดยมีเปรมเป็นกันชน

แต่หลังจากนี้ล่ะ?

ผมเชื่อว่า สนช (ไม่ทันชุดนี้ ก็ สภาผู้แทนฯ ชุดหน้าก็ได้ ยิ่งมีความชอบธรรมเข้าไปใหญ่) อาจเสนอร่างแก้ไข ป อาญา และ ป วิอาญา เข้าไปใหม่

คราวนี้ตัดในส่วนองคมนตรีออกไปหมด เหลือแต่มาตรา ๑๑๒/๑ ที่ขยายความคุ้มครองไปถึงโอรสและธิดา

ที่สำคัญที่สุด คือ แก้ไข ป วิอาญา มาตรา ๑๔/๑ นั้น สนช ก็อาจยังให้คงอยู่ ซึ่งนั่นหมายความว่า ต่อไป คดีประเภทนี้ทั้งหมด อาจถูกพิจารณาโดยลับ ไม่มีสื่อสารมวลชนใดสามารถเสนอข่าวได้

ความสำคัญของคดีหมิ่นฯ ในไทย ตอนนี้ ไม่ได้อยู่ที่คุ้มครองใคร หลักการเป็นอย่างไร การตีความของศาลกว้างแค่ไหน เพราะบรรยากาศเหลืองอร่าม คนถูกหมิ่น คนฟ้อง ศาล ไม่กังวลใจเลยกลับการนำข้อหานี้มาเป็นเครื่องมือ

ตรงกันข้าม ที่ฝ่ายนั้น เขาเกรงกลัวที่สุด น่าจะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าสารเกี่ยวกับการดำเนินคดีหมิ่น และมูลเหตุของคดีหมิ่น (ในเมื่อมีการหมิ่นกัน แน่นอน ต้องมีเรื่องที่ไม่ดีๆ และอาจถูกท้าทาย ตรวจสอบว่าจริงหรือไม่)

ผมจึงคิดว่า มาตรา ๑๔/๑ สำคัญที่สุด และหากเป็นเช่นนั้น เท่ากับว่า หากมีกรณีแบบพระยาพิชัย เรื่องคงจะเงียบเป็นเป่าสาก และเรื่องคงไม่จบแบบพระยาพิชัยแน่ (ผมคิดว่า จนท รัฐเอง คงไม่อยากให้กรณีพระยาฯถึงศาล เพราะ ถึงศาลเรื่องซุบซิบในบอร์ดพระยา คงหลุดในที่สาธารณะมากกว่าเดิม เพราะต้องนำมาพิจารณาประกอบในศาล แต่ถ้ามีกฎหมายนี้ การดำเนินคดีในศาลกลายเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนเปิดเผยไม่ได้ แน่นอน ผมไม่ได้หวังสื่อกระแสหลักอยู่แล้ว แต่ประชาไท และฟ้าเดียวกัน ก็คงตามข่าวไม่ได้)

หากต่อไป สนช ผลักดัน ร่าง กม นี้ โดยตัดองคมนตรีออก เหลือเฉพาะเจ้าๆ ยิ่งไปกว่านั้น อาจเพิ่มโทษให้หนักขึ้น ขยายความออกไปมากขึ้น (ในวงของเจ้า ไม่เกี่ยวกับองคมนตรี) งานของเดวิด สเตรคฟัสส์ ก็เคยบอกไว้ว่า โทษคดีหมิ่นฯนี้ มีแต่เพิ่มความแรงขึ้นเรื่อยๆ

ภายใต้ฟ้าเหลือง เช่นนี้ กระแสต้านคงไม่มี หรือถ้ามีก็คงสู้ไม่ได้ เพราะ ต้องไม่ลืมว่า สาธารณชนไทย พอจะหรี่ตา ให้ตีได้เฉพาะเปรมเท่านั้น

และนี่อาจเป็นเจตนารมณ์ของ สนช ที่แท้จริงก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังมีกรณี คลิปลับ บอร์ดพระยาพิชัย หลายความเห็นในบอร์ดประชาไท และบอร์ดฟ้าเดียวกัน และปรากฏการณ์ “ตาสว่าง”

ที่ผมวิเคราะห์มานี้ ก็เพื่อเปิดประเด็นว่า หากเขาปรับกลยุทธ เอาเรื่ององคมนตรีออก แล้วเหลือแต่กรณีเจ้าๆ (ซึ่งอาจให้มันแรงกว่าเดิมด้วยซ้ำ) เราจะทำอย่างไร

5:47 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันคงไม่มีทางใดดีไปกว่า จับตา และ "ส่งเสียง" ให้มากที่สุดแหละ

ผมว่าถึงฟ้าเหลืองก็ไม่ได้ง่ายนัก เพราะในแวดวงคนสนใจการเมือง และจับตามองและส่งเสียงร้องนั้น เป็นโรค "ตาสว่าง" กันเยอะแล้ว หรือถึงยังไม่เป็นโรคนี้ ก็อย่างน้อยมีรายการลืมตาบ้างแล้ว

ที่สำคัญ คือ เราต้องพยายามบีบให้ ผู้เสนอกฎหมาย (ไม่รู้ว่าจะเป็นใคร) จะต้องให้คำตอบสาธารณะ ว่า กฎหมายเก่าไม่พออย่างไร ทำไมต้องแก้ ?

การให้เหตุผลก็ยากนะ เพราะเท่ากับอาจจะต้องยอมรับว่า เกิดกรณีคลิป กรณีร้านตัดแว่น กรณีโรคคตาสว่างระบาดขึ้นจริงๆ (ซึ่งในทางราชการเราไม่ยอมรับความมีอยู่ของปรากฎการณ์นี้)ถึงต้องขยายความคุ้มครองออกไป

และหวังพลัง "ฟ้าเหลือง" ทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะชาวฟ้าเหลืองส่วนใหญ่ รักแค่ฟ้า แต่ไม่ได้รักก้อนเมฆ
จากที่ไปตอบกระทู้อย่างดุเดือด พบว่าคนส่วนใหญ่ที่จงรักภักดีสุดๆ ก็เหมือนจะบอกเป็นนัยๆว่า ตอนนี้อย่าแตะ อนาคตถ้าคนที่ฉันรักไม่ได้เป็นฟ้า ฉันก็ไม่สนแล้วว่าฟ้าจะมีไหม...

ผมยังมองว่า กฎหมายนี้ขาดความชอบธรรมในการอธิบาย ทำได้ แค่ตะบี้ตะบันออก หรือไม่ก็งุบงิบออก

ยิ่งถ้าคนเป็นโรคตาสว่างมากขึ้นเท่าไร การแก้กฎหมายนี้ในทางเข้มงวดขึ้น จะยิ่งยากขึ้นไปเรื่อยๆ

ผมอาจจะมองโลกในแง่ดีไปนะ

7:19 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่วนตัวแล้วเห็นคล้ายๆกับพี่บุญชิตครับ

ประเด็นด้านกฏหมาย, with no offense, ผมไม่ค่อยเห็นความสลักสำคัญอะไรมากมายนัก กับระบบกฏหมายไทย
เพราะลองถ้าคนไทย "อยาก" จะทำอะไรสักอย่างจริงๆ ผมไม่เคยเห็นว่ากฏหมายจะห้ามพวกเราได้เลย

สมมติกันเล่นๆ ถ้ากฏหมายผ่านออกมาได้จริงด้วยพลังฟ้าเหลือง แน่นอนว่ามันต้องทำให้คนตาสว่างทั้งหลายอึดอัด
แต่ถ้าดูสภาพสังคมไทยจริงๆตามท้องถนน จะมีหรือไม่มีกฏหมายใหม่นี้ คนไทย (ส่วนมาก) ก็ไม่ได้ "วิพากษ์" อะไรๆอย่างเปิดเผยอยู่แล้ว

(( เชื่อว่าถึงวันนี้ ยังมีคนเล่นมุข "เฮ่ยย ไม่พูดเรื่องนี้ทางโทรศัพท์" กันอยู่เลยครับ
แม้การดักฟังโทรศัพท์จะผิดกฏหมายก็เถอะ ))

ทีนี้ถ้าอยู่มาวันหนึ่ง ฟ้าเกิดเปลี่ยนสี
ใครๆก็รู้กันว่าคนไทยไม่รักฟ้าสีน้ำเงิน เท่าสีเหลืองแน่ๆ (ไม่งั้นกรณีคลิปที่ใครๆก็มี คงไม่มีทางแพร่ไปในวงกว้างได้หรอก)

ถึงเวลานั้น ต่อให้ออกกฏหมายมา "กด" อีกสิบฉบับ ก็ทนแรงเสียดทานของสังคมไม่ไหวหรอกครับ ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย ย้อนไปได้ยันสุโขทัย หรือ อยุธยา

สำหรับผม ถ้าเค้าเร่งออกกฏหมายมาดังที่เจ้าของบล็อกเปิดประเด็นไว้จริง
ผมกลับมองว่ามันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญ ซึ่งสื่อให้เห็นความ "กลัว" ของ "พวกเขา"

นอกจากนั้น มันยังจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเสื่อมลงของ ... อย่างมีน้ำหนักอีกด้วย

1:01 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่วนตัวแล้วเห็นคล้ายๆกับพี่บุญชิตครับ

ประเด็นด้านกฏหมาย, with no offense, ผมไม่ค่อยเห็นความสลักสำคัญอะไรมากมายนัก กับระบบกฏหมายไทย
เพราะลองถ้าคนไทย "อยาก" จะทำอะไรสักอย่างจริงๆ ผมไม่เคยเห็นว่ากฏหมายจะห้ามพวกเราได้เลย

สมมติกันเล่นๆ ถ้ากฏหมายผ่านออกมาได้จริงด้วยพลังฟ้าเหลือง แน่นอนว่ามันต้องทำให้คนตาสว่างทั้งหลายอึดอัด
แต่ถ้าดูสภาพสังคมไทยจริงๆตามท้องถนน จะมีหรือไม่มีกฏหมายใหม่นี้ คนไทย (ส่วนมาก) ก็ไม่ได้ "วิพากษ์" อะไรๆอย่างเปิดเผยอยู่แล้ว

(( เชื่อว่าถึงวันนี้ ยังมีคนเล่นมุข "เฮ่ยย ไม่พูดเรื่องนี้ทางโทรศัพท์" กันอยู่เลยครับ
แม้การดักฟังโทรศัพท์จะผิดกฏหมายก็เถอะ ))

ทีนี้ถ้าอยู่มาวันหนึ่ง ฟ้าเกิดเปลี่ยนสี
ใครๆก็รู้กันว่าคนไทยไม่รักฟ้าสีน้ำเงิน เท่าสีเหลืองแน่ๆ (ไม่งั้นกรณีคลิปที่ใครๆก็มี คงไม่มีทางแพร่ไปในวงกว้างได้หรอก)

ถึงเวลานั้น ต่อให้ออกกฏหมายมา "กด" อีกสิบฉบับ ก็ทนแรงเสียดทานของสังคมไม่ไหวหรอกครับ ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย ย้อนไปได้ยันสุโขทัย หรือ อยุธยา

สำหรับผม ถ้าเค้าเร่งออกกฏหมายมาดังที่เจ้าของบล็อกเปิดประเด็นไว้จริง
ผมกลับมองว่ามันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญ ซึ่งสื่อให้เห็นความ "กลัว" ของ "พวกเขา"

นอกจากนั้น มันยังจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเสื่อมลงของ ... อย่างมีน้ำหนักอีกด้วย

1:01 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

action comes with reaction

authorization comes with accoutability

The above is the law of nature.

No one can resists that.

1:35 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Happy Birthday ป๊อก

11:47 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเครียดจากการเมือง ก็ไปคุยกันเรื่องเต้งลี่จวิน ได้นะ มีสองภาคแล้ว อิอิ พอดีเคยเห็นเขียนเรื่องเต้งลี่จวิน

http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H5928925/H5928925.html

12:00 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บอกจริง ๆ ว่า เห็นด้วย

(กับใคร? ดี)

8:16 ก่อนเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีคะ ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องยุโรปอยู่ แล้วต้องการหาข้อมูลเพิ่ม เกี่ยวกับธรรมนูญยุโรป พอดีได้อ่านที่บล็อก แล้วมีข้อมูลที่น่าสนใจ เลยอยากที่จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ยังไงขออีเมลล์หน่อยได้ไหมคะ
กรุณาติดต่อกลับหน่อยะคะ lablueciel@hotmail.com
ขอบคุณมากคะ

8:30 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

qzz0614
cheap jordans
canada goose outlet
lakers jerseys
soccer shoes
chloe sunglassess
burberry outlet
christian louboutin outlet
kyrie 4
canada goose outlet
kate spade outlet

7:48 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0719
g-star jeans
michael kors handbags
coach outlet
oakley sunglasses
pandora charms
polo ralph lauren
golden state warriors jerseys
michael kors
minnetonka outlet
malone souliers

11:54 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0927


off white outlet
ray ban sunglasses
longchamp outlet
pandora outlet
moncler outlet
salomon shoes
nike huarache
fitflops clearance
canada goose
canada goose outlet



3:49 ก่อนเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก