วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 06, 2548

ลุงธิ - น้าเหลี่ยม

ลุงธิ - น้าเหลี่ยม

โดย บล็อกเกอร์ออนไลน์ 9 กันยายน 2548 18.18 น.

หมายเหตุ : ข้อเขียนเรื่อง “ลุงธิ - น้าเหลี่ยม” นั้น มาจากใน “www.บล็อกเกอร์.co.th” ที่ผู้อ่านท่านหนึ่งใช้นามว่า 666 Post เข้ามาตรง “ความคิดเห็นที่ 19” เข้ามาท้ายเรื่อง “จากลุงธิถึงน้าเหลี่ยม (15)” ซึ่งเชื่อว่าใครที่ได้อ่านต้องสะ “ท้อน” ใจทุกคน

คลิกที่นี่ เพื่อฟังเสียงข้อเขียนชิ้นนี้ อ่านโดย ลุงธิ

ฉบับเต็มมีรูปแบบวิธีการวางย่อหน้าตามต้นฉบับดังนี้

................

ประทัดที่ ลุงธิ จุดขึ้นนัดแรก ใครเลยจะคิดว่าอานุภาพแรงกว่านิวเคลียร์เสียอีก งานนี้น้าเหลี่ยมคงคาดไม่ถึงเหมือนกันว่าจะมีมวลชนออกมาเป็นแนวร่วมกับลุงธิเยอะขนาดนี้

ลุงธิเดินหมากแรกด้วยรู้ว่าเล่นกับน้าเหลี่ยม คงไม่มีข้อหาใดที่จะทะลวงใจบรรดาลูกแกะได้เท่ากับข้อหา “นอกใจพ่อ” ลุงธิทิ้งระเบิดปูพรมก่อนด้วยการเขียนคอลัมน์ต่อว่าน้าเหลี่ยม ด้วยความช่วยเหลือของมือขวา –คลำนาน รามบุตรา- ลุงธินำบทความของตนและคนอื่นๆที่เขียนว่าน้าเหลี่ยมนอกใจพ่อลงในสื่อของตนอย่างต่อเนื่อง

ลุงธิคงลืมความหลังครั้งเก่าก่อนไปแล้วว่า เมื่อ ๔ ปีก่อนลุงธิยังรักกับน้าเหลี่ยมอย่างดูดดื่ม น้าเหลี่ยมตด ลุงธิก็ว่าหอม น้าเหลี่ยมเอาเงินไปซ่อน ลุงธิก็ว่าเรื่องเล็กน้อย ผิดพลาดกันได้ ควรให้น้าเหลี่ยมทำงาน น้าเหลี่ยมจะสร้างหนี้ จะแจกเงิน ลุงธิก็ไม่เคยพูดถึงความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ใครว่าน้าเหลี่ยม ลุงธิพร้อมจะแอ่นอกออกรับแทนเสมอ

ลุงธิต่อว่าน้าเหลี่ยมสารพัด ตั้งแต่น้าเหลี่ยมผิดกาลเทศะที่ไปวัดย่านสนามหลวงเพื่อทำพิธี น้าเหลี่ยมชอบสร้างหนี้ ใช้เงินฟาด น้าเหลี่ยมสนับสนุนอบายมุข น้าเหลี่ยมปลดเจ้าสำนักวัด น้าเหลี่ยมคิดนอกใจพ่อ ไม่เห็นหัวพ่อ น้าเหลี่ยมไม่ยึดมั่นคำที่พ่อสั่งสอน น้าเหลี่ยมไม่สมาทานการอยู่กินพอเพียง น้าเหลี่ยมขึ้นป้ายภาพตัวเองในชุดเต็มยศ น้าเหลี่ยมชักใยให้เอาเจ๊ นักตรวจออกจากตำแหน่ง น้าเหลี่ยมแต่งตั้งพวกพ้อง น้าเหลี่ยมจะสร้างอาณาเขตของน้าเหลี่ยมเสียเอง

ลุงธิเป็นสื่อที่มากความสามารถอย่างหาตัวจับยาก ลุงธิใช้วิชาชักแม่น้ำสารพัดสายโยงเข้าหาน้าเหลี่ยมเพื่อกล่าวหาน้าเหลี่ยมข้อหาเดียวว่าน้าเหลี่ยมนอกใจพ่อ

แม้ลุงธิจะตำหนิน้าเหลี่ยมสม่ำเสมอ แต่ลุงธิก็บอกว่าทำไปเพราะลุงธิเป็นกัลยาณมิตรกับน้าเหลี่ยมจึงต้องออกมาเตือนบ้าง

ลูกแกะสงสัยกันมากว่าทำไมลุงธิจึง “เปลี้ยนไป๊” ได้เพียงนี้ บ้างว่าลุงธิไม่พอใจน้าเหลี่ยมเรื่องเจ้าสำนักวัดแห่งแดนอีสาน บ้างว่าลุงธิไม่พอใจเรื่องสถานีออกอากาศที่ลุงธิอยากได้ แต่ลุงธิยืนยันเสมอมาว่าลุงธิทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ลุงธิให้โอกาสน้าเหลี่ยมามากพอแล้ว แต่น้าเหลี่ยมทำไม่ได้อย่างที่พูด ลุงธิจึงต้องขอคิดบัญชี

ลุงธิเป็นนักจับจังหวะ จับอารมณ์ของมวลลูกแกะที่สูสีกับน้าเหลี่ยม เมื่อเกิดประเด็น เจ๊ นักตรวจ เข้าอีก กระแสที่ลุงธิปลุกไว้ก็เริ่มขยายตัว ก็บังเอิญว่า เจ๊ นักตรวจ ได้รับการโปรโมทขึ้นจนราศีเริ่มจับ กระแสว่าน้าเหลี่ยมนอกใจจึงแรงขึ้น

ต่อมาลุงธิได้พันธมิตรคนใหม่ คือ เฒ่าอกหัก แดนสามหมอก

เฒ่าอกหักยำหนังสือออกมาสองเล่ม ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า พิมพ์แล้วพิมพ์อีกก็ยังไม่พอต่อความต้องการของเหล่าลูกแกะทั้งหลาย ลุงธิเอาหนังสือของเฒ่าอกหักลงเผยแพร่ในสื่อของตนด้วย แต่ละวันมีบรรดาลูกแกะเข้ามาอ่านจำนวนมาก

สถานศึกษาย่านท่าพระจันทร์เปิดโอกาสให้ลุงธิและเฒ่าอกหักไปพูดเรื่องน้าเหลี่ยมนอกใจพ่อ ลูกแกะไปฟังอย่างมืดฟ้ามัวดิน

ลุงธิเป็นนักพูดฝีปากดี เรียกเสียงเชียร์จากลูกแกะได้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับลูกแกะเกิดอาการเหม็นเบื่อน้าเหลี่ยมเสียแล้ว ทั้งๆที่ไม่กี่เดือนก่อน เหล่าลูกแกะเกือบ ๒๐ ล้านตัวยังไปเลือกน้าเหลี่ยมให้เป็นหัวหน้าหมู่บ้านอยู่เลย ลูกแกะฟังลุงธิจนเคลิ้ม พลางคิดว่าน้าเหลี่ยมคงนอกใจพ่อจริงๆ

ลุงธิและเฒ่าอกหักยิ่งได้ใจ ตั้งตนเป็นผู้ปกป้องพ่อ

น้าเหลี่ยมออกมาปฏิเสธว่าตนยังรักพ่อเสมอต้นเสมอปลาย ไม่เคยคิดนอกใจพ่อแม้แต่น้อย คนที่กล่าวหาตนนั่นแหละ ระวังเหาจะขึ้นศีรษะ

ลุงธิยังคงแหย่น้าเหลี่ยมต่อไปด้วยการเอานิยายเรื่องหนึ่งที่เสียดสีน้าเหลี่ยมว่านอกใจพ่อไปอ่านออกอากาศ

น้าเหลี่ยมเป็นคนเลือดร้อน อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย เมื่อมาถึงขั้นนี้ น้าเหลี่ยมก็ทนไม่ไหว จึงสั่งให้เต๋อ ธงธง และเจ๊มิ่ง จัดการเอารายการของลุงธิออกจากสถานี ด้วยข้อหาที่ว่าลุงธิเองนั่นแหละที่นอกใจพ่อ

น้าเหลี่ยมหารู้ไม่ว่าตนเดินหมากผิดเสียแล้ว ข้อหานอกใจพ่อเอง น้าเหลี่ยมยังแก้ไม่หลุด ยังมาสร้างข้อหารุกรานสื่อเพิ่มขึ้นอีก ลุงธิเลยได้แนวร่วมใหม่ จากเดิมที่ลุงธิมีแนวร่วมแค่ลูกแกะบางฝูง คราวนี้ลุงธิได้เพื่อนสื่อทุกค่ายและคนสอนหนังสือเรื่องสื่อมาเป็นพวกอีก

ขนาดสื่อคู่ปรับลุงธิอย่าง หัวใส กรั่บกรั่บ และ เจิม รู้ทัน ยังเข้าข้างลุงธิ

ลุงธิมีสื่อในมืออีกหลายชิ้นที่น้าเหลี่ยมแทรกแซงไม่ได้ ข้อหาที่ผูกมัดน้าเหลี่ยมเริ่มหนักขึ้นๆจากการเผยแพร่ตามสื่อของลุงธิ

น่าแปลกใจไม่น้อย มีลูกแกะบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของลุงธิและแสดงความเห็นผ่านสื่อต่างๆ แต่สื่อของลุงธิเองกลับไม่ปรากฏความเห็นเล่านั้น สื่อของลุงธิมีแต่ข้อความเห็นดีเห็นงามกับลุงธิ ให้กำลังใจลุงธิ ยกย่องลุงธิเป็นวีรบุรุษ

ลุงธิจึงเพิ่มพลังวัตรเข้าไปอีกด้วยการพาดหัวบนสื่อของลุงธิเสียเลยว่า “เรา (ลุงธิและหมู่ลูกแกะ) จะสู้เพื่อพ่อ”

ในสายตาของเหล่าลูกแกะเอง น้าเหลี่ยมก็ไม่น่าไว้วางใจอยู่แล้ว ไหนจะชอบขโมยเงินไปอย่างแนบเนียน ไหนจะเลือกที่รักมักที่ชัง ไหนจะบ้าอำนาจ ไหนจะเป็นมือปราบปืนโหด เมื่อเกิดข้อหาใหม่ๆขึ้นอีก เครดิตของน้าเหลี่ยมก็ลดฮวบ

ลุงธิเปิดเกมใหม่เข้าหาปัญญาชนด้วยการไปจัดรายการ ณ สถานศึกษาย่านท่าพระจันทร์ ลุงธิได้แนวร่วมใหม่ๆจำนวนมาก ก็สถานศึกษาแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับอำนาจ ลูกแกะแห่กันมาฟังลุงธิเล่นงานน้าเหลี่ยมทุกสัปดาห์ ผลิตภัณฑ์ที่ลุงธิจำหน่ายขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทั้งเสื้อยืดที่ใส่แล้วจะกลายเป็นผู้พิทักษ์พ่อ ทั้งเพลงปลุกใจ ทั้งวีซีดีรายการที่ลุงธิตำหนิน้าเหลี่ยม

ลูกแกะชอบใจลุงธิ เพราะลุงธิจับจริตของลูกแกะออกตรงที่ลูกแกะเริ่มไม่นิยมน้าเหลี่ยม แต่ก็ไม่มีใครกล้าต่อกรกับน้าเหลี่ยม ลุงธิจึงสวมบทอัศวินขี่ม้าขาวนำพาฝูงแกะไปชนกับน้าเหลี่ยมด้วยตนเอง บทบาทเช่นนี้นับว่าได้ใจลูกแกะยิ่งนัก

ในสายตาของลูกแกะ ลุงธิเปรียบเสมือนฮีโร่ผู้กล้าต่อกรกับมวยเฮฟวี่เวทอย่างน้าเหลี่ยม

ลุงธิยังเดินหมากทางกฎหมายอย่างโก้ไม่หยอก ด้วยการฟ้องน้าเหลี่ยมในโรงในศาลเพื่อให้น้าเหลี่ยมชดใช้เงิน ๑ หน่วยเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ของสื่อมวลชน น้าเหลี่ยมก็ฟ้องกลับลุงธิให้ลุงธิชดใช้เงิน ๕๐๐ ล้านหน่วย

ยามรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน ยามชังน้ำตาลยังว่าขม ลูกแกะออกมาเห็นใจลุงธิว่าโดนน้าเหลี่ยมรังแก ลูกแกะบางตัวเปรียบเทียบไปถึงว่าค่าตัวลุงธิตั้ง ๕๐๐ ล้านหน่วยแต่ค่าตัวน้าเหลี่ยมแค่หน่วยเดียว

ขณะนี้ลุงธิถือไพ่เหนือน้าเหลี่ยมเล็กน้อย ไม่รู้ว่าลุงธิจะอุ้มกระแสรักพ่อไปได้นานเท่าไร แต่ดูเหมือนว่าลุงธิเริ่มเปลี่ยนเกมอีกครั้ง ด้วยการลดกระแสรักพ่อลงไป เพราะลุงธิรู้ดีว่าข้อหานี้ที่ยกมาโจมตีน้าเหลี่ยมไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไรนักและคงใช้ได้ไม่นาน

ลุงธิกลับไปเล่นงานน้าเหลี่ยมโดยตรงทั้งเรื่องขโมยเงิน บ้าอำนาจ รักพวกพ้อง เป็นมือปราบปืนโหด ด้วยเหตุว่าลุงธิมีแนวร่วมจำนวนมากแล้วนั่นเอง ลุงธิจึงไม่จำเป็นต้องโหนกระแสแบบเดิม แนวร่วมของลุงธิมีทั้งฝูงแกะสอนหนังสือ ฝูงแกะสมองดี ฝูงแกะเอกชน ฝูงแกะซ้ายเก่า ฝูงแกะเพื่อชีวิต ฝูงแกะสื่อมวลชน ฝูงแกะฝ่ายค้าน ฝูงแกะชาวบ้าน ฝูงแกะรู้ทันน้าเหลี่ยม

แนวร่วมของลุงธิทั้งหมดนี้มารวมกันด้วยเจตนาเดียว คือ ไม่เอาน้าเหลี่ยม

น้าเหลี่ยมคงประเมินฝีมือลุงธิผิดไปจริงๆ น้าเหลี่ยมคงไม่คาดว่าการปลดรายการลุงธิ การฟ้องลุงธิ จะเป็นการสร้างแนวร่วมมุมกลับให้แก่ลุงธิไปในตัวโดยที่ลุงธิไม่ต้องเสียเหงื่อสักหยด

บทเรียนครั้งนี้สอนน้าเหลี่ยมเป็นอย่างดีว่า งูกับลุงธิ ให้ตีลุงธิก่อน

................

ลุงธิยังคงเล่นงานน้าเหลี่ยมต่อไป...ต่อไป...และต่อไป

ลูกแกะทั้งหลาย ตื่นเถิด ตาสว่างได้แล้ว ชีวิตนี้ของพวกท่านทุกวันศุกร์ต้องไปฟังรายการ “ลุงธิอัดน้าเหลี่ยม” โดยไม่ต้องมีข้ออ้างใดๆมารองรับ...

กราบอกลุงธิ

8 ความคิดเห็น:

Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อิอิอิ มันหยดเยิ้ม

12:52 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สนุกดีครับ สนุกแบบเขียนไปเรื่อยๆ สไตล์นักวิชาการหอคอยงาช้างที่มีอารมณ์ขบขัน ... นับถือครับนับถือ

วันหลังจะมาอ่านอีกบ่อยๆ

8:57 หลังเที่ยง  
Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มี สามก๊ก ตอน โจษิณ-เล่าธิ ตอนที่ 1 ด้วย
http://darkkhmer.blogspot.com/

11:31 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0815
nike soldes
christian louboutin shoes
pandora
oakley sunglasses
christian louboutin shoes
ugg boots clearance
mulberry uk
fitflops sale
reebok
pandora jewelry

10:06 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www0815
pandora jewelry outlet
nike outlet
pandora
off white
fitflops sale clearance
nike outlet store
ugg boots on sale 70% off
ugg boots
ugg boots uk
canada goose jackets

10:13 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

kd shoes
golden goose
longchamp
nfl store
yeezys
yeezy
nike flyknit racer
goyard handbags
jordan 11 retro
links of london outlet store

9:30 ก่อนเที่ยง  
Blogger Unknown กล่าวว่า...

www1027

ultra boost 3.0
coach outlet
lacoste polo
christian louboutin shoes
ralph lauren polo
jordans
soccer shoes
jordan 8
moncler jackets
canada goose outlet





7:52 ก่อนเที่ยง  
Blogger yanmaneee กล่าวว่า...

golden goose
jordans
kd 12
jordan shoes
moncler
jordan shoes
moncler jackets
golden goose shoes
off white
supreme clothing

1:40 หลังเที่ยง  

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก